Chi Pu - người có những MV (video ca nhạc) đạt hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu view (lượng người xem - nghe một sản phẩm âm nhạc trên nền tảng số) và nhiều lần chiếm vị trí nhất nhì trên top Trending YouTube Việt Nam - vừa qua đã gây xôn xao dư luận với đoạn clip trình diễn live (hát sống) bản hit (ăn khách) "Anh ơi ở lại" của mình không trọn vẹn tại một quán bar. Công chúng bắt đầu tỉnh ra phần nào khi biết được giá trị thật của ca sĩ thời công nghệ số.
"Ngôi sao" không biết hát live
Chi Pu đã gửi lời xin lỗi đến cộng đồng người hâm mộ mình vì đã để họ phải "trải qua những khoảng thời gian không mấy tốt đẹp". Nhưng hiện nay làm ca sĩ mà không hát nổi live không riêng gì Chi Pu. "Hoàng tử Indie" Thái Vũ cũng bị khán giả bóc mẽ khi hát live "Hương ngọc lan" cùng nữ rapper Kimmese: "hát như thở ôxy", thậm chí có người nhận định nếu ca sĩ Mỹ Linh nghe được bản cover "Hương ngọc lan" này sẽ "ngất xỉu".
Đoạn clip ghi lại màn song ca "Hương ngọc lan" của Thái Vũ và Kimmese cũng biến mất trên YouTube sau đó. Từng được mệnh danh là "nữ hoàng cover", Hương Ly lại bị cộng đồng mạng đánh giá kém về khả năng hát live, khác xa hoàn toàn với các clip cover họ được nghe trên YouTube.
Có được thừa nhận về chuyên môn hay không thì Chi Pu vẫn là “ngôi sao” với những thành tích gặt hái ấn tượng trên nền tảng nhạc số. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Chi Pu, Thái Vũ, Hương Ly… là những cái tên như thể "gắn nam châm" đối với nhiều khán giả trẻ yêu nhạc hiện nay bởi những sản phẩm của họ luôn nhanh chóng chiếm vị trí cao trên top Trending YouTube Việt Nam. Chi Pu từng thẳng thắn bày tỏ mong muốn sản phẩm mới nhất của mình sẽ nhanh chóng đạt 100 triệu view và điều đó đã xảy ra. Ở thời âm nhạc trên nền tảng số chi phối mạnh mẽ đời sống xã hội, chiếm lĩnh thị phần người nghe - xem như hiện tại, lượt view chính là tiêu chí đánh giá thành công không chỉ cho sản phẩm âm nhạc đó mà còn chủ nhân của nó là ca sĩ.
Mặc cho giới chuyên môn không thừa nhận, thậm chí chê bai giọng ca không đạt chuẩn để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu tuyên bố bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, Chi Pu vẫn nghiễm nhiên thành danh ca sĩ mà là ca sĩ "hot", thuộc hàng có MV trăm triệu view, điều không ít giọng ca "quyến rũ" hiện nay mơ ước. Mặt nào đó, những con số trăm triệu view đủ để Chi Pu khẳng định mình chính là "ngôi sao" của thị trường nhạc Việt hiện nay, dù khán thính giả có thừa nhận hay không.
Hương Ly nổi tiếng nhờ hát cover ca khúc hit trên thị trường âm nhạc sau khi luôn đạt thành tích cao trên top Trending YouTube Việt Nam. Còn Thái Vũ, người được Warner Music Group, ký hợp đồng độc quyền vì những sản phẩm âm nhạc của anh nổi bật trên thị trường kỹ thuật số hiện nay. Họ chỉ là một số trong những gương mặt nổi bật của thị trường nhạc Việt hiện nay, những "ngôi sao" trẻ bước ra từ thế giới nhạc số trong sự tán dương của khán giả trẻ yêu nhạc trên nền tảng công nghệ số hóa.
Ca sĩ thời nay giỏi diễn xuất
Theo các nhà chuyên môn, không ít "ngôi sao" ca nhạc trên nền tảng số chưa bước ra sân khấu hát live nên chưa bị khán giả bóc mẽ. Các nhà chuyên môn cũng cảnh báo rằng khi công chúng còn bị hớp hồn bởi những MV được đầu tư như phim ngôn tình mà không chú trọng đến chất lượng giọng ca của ca sĩ thì thị trường âm nhạc Việt sẽ còn sản sinh nhiều ca sĩ không cần hát hay như bây giờ.
MV "Không thể cùng nhau suốt kiếp" của Hòa Minzy được đánh giá quá thành công về mặt ý tưởng, câu chuyện, diễn xuất trong phần hình ảnh nhưng phần âm thanh, trong đó có giọng ca, bị đánh giá thấp. MV "Tặng anh cho cô ấy" của Hương Giang trở thành MV thống lĩnh vị trí đầu top Trending YouTube Việt Nam nhanh nhất chỉ sau 4 giờ ra mắt nhưng phần ca khúc gần như không nhận được lời khen nào, chưa kể giọng hát của Hương Giang vốn không được giới chuyên môn đánh giá cao.
Đây không phải trường hợp duy nhất ở V-pop. Rất nhiều MV đình đám từng lọt vào tốp đầu bảng xếp hạng nhạc Việt trước đó như: "Anh ơi ở lại" (Chi Pu), "Tự tâm" (Nguyễn Trần Trung Quân), "Anh đang ở đâu đấy anh" (Hương Giang), các MV của Sơn Tùng M-TP… đều nhanh chóng đạt triệu view sau thời gian ngắn phát hành nhưng đều bị chê hát dở. Những sản phẩm gắn mác "Top Trending YouTube" ngày càng trở nên xa lạ với người nghe nhạc tinh tế.
Khi khán giả muốn xem ca sĩ diễn chứ không phải nghe ca sĩ hát trong các MV thì thị trường âm nhạc không có đất cho những giọng ca "họa mi" dụng võ. Nhiều người trong giới cho rằng hát hay, được đào tạo thanh nhạc từ các trường chuyên nghiệp thôi chưa đủ. Muốn có tên trên thị trường âm nhạc, muốn thành "ngôi sao" nhạc số phải có MV đạt được hàng chục triệu view trên YouTube. Bởi vậy, nhiều giọng ca kém chất lượng vẫn đang "làm mưa làm gió" trên nền tảng số. Điều đó vô tình dẫn đến quan niệm sai lầm trong giới trẻ rằng ca sĩ thời nay chẳng cần hát hay.
Giá trị âm nhạc đang méo mó dần
Nói về nhạc Việt hiện nay, ca sĩ Phương Thanh phải thốt lên: "Chính xác là khán giả hiện nay không nghe hát". Còn nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong thì lắc đầu: " Đáng lẽ chỉ là một phần của sản phẩm âm nhạc thì MV lại trở thành tất cả, là yếu tố đánh giá thành bại của một ca khúc, đánh giá khả năng người hát. Nhiều ca sĩ bắt đầu xác định MV là chiến lược sống còn cho con đường âm nhạc của mình. MV thời YouTube là sự lên ngôi của những phim ngắn có kịch bản gay cấn, nội dung gây tranh cãi, liên quan đến những chủ đề nhạy cảm... hoặc nhiều MV chọn cái kết lửng lơ để người xem tha hồ bình phẩm, đồn đoán. Muốn sản xuất MV tạo "sóng gió", phải mạnh tay chi hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng. Việc này, các nhãn hàng sẵn sàng tài trợ để đạt được hiệu quả quảng bá. Âm nhạc vì thế cũng méo mó dần".
Bình luận (0)