Đây là kết quả khá tích cực trong bức tranh phục hồi chung của nền kinh tế khi đạt 70% lượng khách quốc tế so với năm 2019, ngay trước dịch COVID-19. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu từng con số thì có thể thấy những điểm còn chưa nổi trội, như khách quốc tế vẫn đa phần đến từ các thị trường truyền thống Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Đa phần du khách đến từ các thị trường truyền thống thường ở ngắn ngày, không chi tiêu nhiều. Trong khi đó, khách chi tiêu cao đến từ Mỹ và một số nước châu Âu dù có độ phục hồi lớn nhưng vẫn chỉ chiếm tỉ trọng rất thấp.
So với mức phục hồi gần 90% của du lịch toàn cầu - theo công bố của Tổ chức Du lịch Thế giới, con số Việt Nam đạt được vẫn còn khá khiêm tốn. Chưa kể, các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan và Singapore phục hồi nhanh hơn Việt Nam trong khi chúng ta mở cửa sớm hơn.
Đáng chú ý, du lịch hồi phục với phần lớn du khách tự đến sau đại dịch. Chính sách visa thông thoáng hơn cũng có tác động nhất định, khiến nhiều người chọn Việt Nam du lịch hơn. Dù vậy, nỗ lực trong việc quảng bá và xúc tiến thì chưa thấy nhiều.
Trong năm tới, du lịch Việt Nam hồi phục đến đâu, phát triển đến mức nào hiện vẫn khó nhận thấy. Ta vẫn thiếu một mục tiêu tham vọng và chiến lược đủ hiệu quả để du lịch đột phá. Trong khi đó, từ quý III hay quý IV/2023, nhiều nước đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng cho năm mới.
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế với nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có, nền văn hóa và di sản đồ sộ, ẩm thực phong phú. Việt Nam đang có danh tiếng và "nguồn vốn" rất lớn để có thể tăng tốc phát triển du lịch với đa dạng loại hình.
Muốn phát triển mạnh mẽ và tăng tốc để đạt được con số mục tiêu 17-18 triệu lượt khách trong năm 2024, ngành du lịch Việt Nam cần xác định được điểm mạnh của mình, định vị được thương hiệu quốc gia, xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu. Đó là khách đại trà hay khách chi tiêu cao và bảo đảm yếu tố phát triển bền vững.
Có định vị được thương hiệu, xác định được chân dung khách hàng thì lúc đó mới có các chiến lược thu hút du khách, chiến lược phát triển sản phẩm đúng mục tiêu. Ngoài ra, du lịch Việt Nam vẫn đang thiếu một nhạc trưởng, người có thể giúp dẫn dắt việc định vị thương hiệu du lịch quốc gia và tổng hợp sức mạnh.
Muốn du lịch phát triển thì cần sức mạnh tổng hợp giữa nhà nước và doanh nghiệp. Nhưng nhìn chung, các địa phương và doanh nghiệp vẫn đang loay hoay "mạnh ai nấy làm". Nhiều doanh nghiệp vẫn tự lực cánh sinh, tự mò mẫm con đường riêng.
Ngân sách dành cho việc quảng bá, xúc tiến du lịch của chúng ta vẫn đang quá ít so với các nước trong khu vực. Việc quảng bá cần có nội dung hơn và "chạm" hơn. Muốn thành "cường quốc du lịch" thì các hoạt động quảng bá phải tương xứng, phải thực sự coi nó là ngành kinh tế mũi nhọn.
Việt Nam cũng cần đẩy mạnh tháo gỡ các điểm nghẽn liên quan cơ chế và chính sách, như Thủ tướng Phạm Minh Chính từng thẳng thắn chỉ ra trong Hội nghị Phát triển du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, cần thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm, trong các hoạt động xúc tiến và quảng bá, đẩy mạnh chuyển đổi số...
Bình luận (0)