“Sai lầm trong điều hành, quản lý là điều khó tránh khỏi, đặc biệt đối với vấn đề quản lý con người. Là người quản lý doanh nghiệp (DN), trước tiên phải có tinh thần cầu thị, dám thừa nhận và khắc phục khiếm khuyết, có như vậy mới đưa DN phát triển và ổn định quan hệ lao động”. Ông Cao Kiến Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Nam (gia công hàng may mặc; thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), đúc kết như vậy sau những va vấp trong quan hệ lao động.
Thấy sai thì sửa
Cách đây 5 năm, dù mới bắt đầu kinh doanh ngành dệt may, Công ty TNHH Thiên Nam liên tục ký được nhiều hợp đồng gia công, bảo đảm việc làm thường xuyên cho 200 công nhân (CN). Có việc làm cùng lương, thưởng ổn định nên số đông CN mong muốn gắn bó lâu dài với DN. Thế nhưng, 2 năm trở lại đây, quan hệ lao động tại DN xấu đi khi ông Hoa giao quyền quản lý cho một số thuộc cấp.
Đầu tiên là việc bộ phận quản lý sản xuất đột ngột thay đổi định mức nhưng không báo trước khiến tập thể CN bức xúc. Khi CN phản ứng, thay vì lắng nghe, người đứng đầu bộ phận này lại “cấu kết” với phòng nhân sự thẳng tay loại trừ số CN khiếu nại. Chưa hết, việc xử lý kỷ luật người lao động (NLĐ) khi không có đủ chứng cứ; tùy tiện thay đổi nội dung hợp đồng lao động, đặc biệt là cắt bỏ các khoản phụ cấp, phúc lợi... cũng gây ức chế cho NLĐ. Bức xúc với chính sách điều hành hà khắc này, toàn bộ 200 CN đã ngừng việc.
Trực tiếp đối thoại với tập thể CN và qua rà soát việc thực hiện chính sách lao động, ông Hoa phát hiện các chế độ theo luật định, kể cả phúc lợi trước đây của CN, bị xâm phạm khá nhiều và lỗi thuộc về đội ngũ cán bộ quản lý được ông tin tưởng giao trọng trách điều hành. Ông Hoa đã nhận lỗi với tập thể CN và cam kết khôi phục mọi quyền lợi trước đó cho họ, đồng thời xử lý kỷ luật thích đáng những cán bộ quản lý đã lạm quyền.
Cách đây vài năm, quan hệ lao động tại Công ty M.D (100% vốn nước ngoài; may gia công; huyện Hóc Môn, TP HCM) cũng rất rối ren do công ty đột ngột cắt giảm các khoản phụ cấp. Liên tục khiếu nại nhưng không được giải quyết thỏa đáng, gần 150 CN đã ngừng việc. Khi được các cơ quan chức năng chỉ ra sai phạm, công ty mới khôi phục quyền lợi cho CN. Bài học kinh nghiệm mà lãnh đạo công ty rút ra được sau những bất ổn là biết sai thì phải sửa.
Quan trọng là cách ứng xử
Theo ông Lê Đình Quảng - Phó Ban Quan hệ Lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam - pháp luật lao động quy định rất rõ quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động lẫn NLĐ nên cả hai phía phải có ý thức tuân thủ để hạn chế mâu thuẫn dẫn đến tranh chấp. “Mọi mâu thuẫn dù nhỏ giữa 2 phía cần được giải quyết thông qua hòa giải và thương lượng. Bản thân chủ DN phải thể hiện thiện chí khi đàm phán thay vì đổ lỗi cho NLĐ hoặc một lý do khách quan nào đó” - ông Quảng nói.
Trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm ổn định quan hệ lao động tại DN, bà Lê Minh Châu, Giám đốc Công ty TNHH Hữu Vinh (quận Bình Tân, TP HCM), cho rằng khi xảy ra tranh chấp, nhất là tranh chấp về lợi ích, bản thân DN phải ứng xử có thiện chí. Thực tế, khi các quyền lợi cơ bản của NLĐ đã được pháp luật quy định thì DN phải tuân thủ; riêng các tranh chấp về lợi ích phải thông qua đàm phán.
Bà Châu chia sẻ: “Khi điều chỉnh lương tối thiểu vùng, DN chủ động phối hợp với ban chấp hành CĐ cơ sở và NLĐ để thỏa thuận, xác định mức điều chỉnh cho phù hợp. Sau khi sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương thì công bố tại nơi làm việc để NLĐ biết. Đối với các thắc mắc khác liên quan đến chế độ đãi ngộ, ban giám đốc sẽ tiếp thu và bàn bạc với CĐ giải quyết dựa trên khả năng của DN. Kết quả giải quyết được thông báo đến tập thể CN để họ an tâm, nhờ vậy DN tránh được những rắc rối không đáng có”.
Bình luận (0)