Trong 25 năm làm việc tại Chi nhánh Dịch vụ Môi trường - Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP HCM, từ nhân viên kỹ thuật cho đến khi là cán bộ quản lý, ông Nguyễn Hữu Lộc luôn được xem là điển hình vượt khó, sáng tạo tại doanh nghiệp (DN). Những ý tưởng độc đáo của ông không chỉ làm lợi cho DN mà còn cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động (NLĐ).
Tạo cảm hứng
Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa TP HCM (chuyên ngành cơ khí) vào năm 1997, ông Lộc chính thức về làm việc tại Chi nhánh Dịch vụ Môi trường (chuyên dịch vụ hỏa táng và xử lý rác thải y tế).
Thời điểm ông Lộc về đơn vị, DN đang có một bước chuyển lớn về công nghệ, hàng loạt thiết bị, máy móc mới (như lò hỏa táng bằng gas, lò xử lý rác y tế…) được nhập về. Tận dụng cơ hội này, với lợi thế trình độ ngoại ngữ tốt, ông Lộc trao đổi trực tiếp với các chuyên gia nước ngoài, quan sát và ghi chép tỉ mỉ quá trình họ lắp đặt để nắm bắt nguyên lý hoạt động của thiết bị. Ông kể: "Lúc ấy còn trẻ nên tôi rất háo hức, muốn nắm bắt thật nhanh công nghệ để có thể hỗ trợ DN vận hành thiết bị một cách tốt nhất. Dù có nhiều đêm thức trắng để đọc tài liệu nhưng tôi vui vì tích lũy được kiến thức bổ ích".
Ông Nguyễn Hữu Lộc giám sát, điều hành công việc thông qua hệ thống website trực tuyến
Là người cầu toàn nên thấy bản thân còn hạn chế ở điểm nào là ông Lộc tìm cách bổ sung. Đơn cử như khi nhận thấy hầu hết thiết bị mới đều được lập trình điều khiển tự động (PLC), lĩnh vực này khác xa chuyên ngành được đào tạo nên ông đã quyết tâm theo học lập trình PLC để có thể đáp ứng công việc. Nỗ lực ấy đã giúp ông nhanh chóng làm chủ công nghệ và đó cũng là tiền đề để cho ra đời hàng chục sáng kiến đem lại lợi ích cho DN. Từ một nhân viên bình thường, ông Lộc được đề bạt lên đội trưởng, phó giám đốc rồi giám đốc chi nhánh.
Không chỉ khát khao sáng tạo, ông Lộc còn sẵn sàng truyền lửa đam mê cho đồng nghiệp trẻ. Toàn bộ lực lượng cán bộ kỹ thuật chủ chốt của chi nhánh đều do ông đào tạo, bồi dưỡng. Ông Lộc cũng là người biết khơi gợi, khuyến khích đồng nghiệp phát huy sáng kiến góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Là người nhiều năm làm việc với ông Lộc, anh Chu Nguyên Thắng, Đội trưởng Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa, cho biết: "Không chỉ có chuyên môn giỏi, anh Lộc còn sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp. Điều đáng khâm phục ở anh là dù bận rộn với công tác cán bộ quản lý nhưng anh vẫn giữ được lửa đam mê sáng tạo, từ đó tạo cảm hứng cho thợ trẻ".
Sức khỏe đồng nghiệp trên hết
Trong suốt quá trình làm việc, năm nào ông Lộc cũng có những ý tưởng sáng tạo có tính ứng dụng cao, vừa giúp DN tạo bước đột phá trong điều hành, quản lý vừa giúp đồng nghiệp cải thiện điều kiện làm việc.
Trong đó, phải kể đến ý tưởng cải tạo và lắp đặt động cơ điện cho xe đẩy áo quan được thực hiện trong giai đoạn dịch Covid-19 năm 2021. Trước đây, việc nâng hạ áo quan từ xe tang và đẩy vào phòng làm lễ tại Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa và Đa Phước thường đòi hỏi từ 2-3 nhân viên, công việc rất nặng nhọc do quãng đường xa. Nhất là trong giai đoạn dịch bệnh, nhân lực tại các trung tâm hỏa táng thiếu hụt (do nhiễm bệnh, cách ly…). Để giải quyết bài toán này, ông Lộc đã nghĩ ra cách cải tạo và lắp đặt động cơ điện và bộ điều khiển cho xe đẩy áo quan chỉ cần một nhân viên là vận hành dễ dàng. Thiết bị này cũng được thiết kế lại để tăng tính thẩm mỹ, trang trọng trong nghi thức tang lễ.
Sáng kiến mà ông Lộc tâm đắc nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dịch vụ địa táng - hỏa táng và rác y tế được thực hiện từ năm 2019. Sau khi áp dụng vào thực tiễn, sáng kiến này đã tạo bước ngoặt trong công tác quản lý theo hướng số hóa. Ông Lộc cho biết chi nhánh thực hiện khối lượng dịch vụ địa táng, hỏa táng và rác y tế lên đến hàng chục ngàn lượt mỗi năm nên việc cập nhật, quản lý, truy xuất, thống kê, báo cáo và kiểm soát dữ liệu bằng phần mềm Excel là không đáp ứng được.
Vì vậy, ông đã có ý tưởng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị. Việc đưa thông tin các dịch vụ kinh doanh của chi nhánh vào một hệ thống website trực tuyến (https://citenco-dvmt.com.vn) để quản lý thống nhất không chỉ giúp rút ngắn thời gian và công sức cho nhân viên nghiệp vụ mà còn nâng cao chất lượng công tác quản trị, điều hành.
"Trong giai đoạn dịch bệnh, nếu không có chương trình này, việc quản lý điều hành tại đơn vị sẽ vô cùng khó khăn. Điều đặc biệt là sáng kiến này đã giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, khách hàng chỉ cần nhập dữ liệu một lần duy nhất, thời gian giao dịch tại quầy cũng được rút ngắn tối đa, chỉ cần thông qua một nhân viên duy nhất" - ông Lộc chia sẻ.
Những sáng kiến của anh Lộc không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn có ý nghĩa lớn trong cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ. Giải thưởng Tôn Đức Thắng 2022 là phần thưởng xứng đáng cho tinh thần vượt khó sáng tạo, hết mình vì DN và NLĐ của anh Lộc".
Ông ĐẶNG NGỌC ĐỒNG,
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP HCM
(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 11-8
Kỳ tới: Khó khăn không sờn lòng
Bình luận (0)