xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hài hòa lợi ích

Khánh Lê

Hai tuần sau Tết Nguyên đán, thông tin về những vụ ngừng việc liên quan đến lương, thưởng tại các doanh nghiệp (DN) được đội ngũ cán bộ Công đoàn (CĐ) TP HCM theo dõi sát sao.

 

img

 

Thường xuyên cập nhật tin tức, ông Đinh Tuấn Kiệt, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Vĩ Châu (quận 7, TP HCM), bày tỏ: “Muốn nắm bắt tường tận tâm tư, nguyện vọng của người lao động (NLĐ), ngoài kỹ năng, cán bộ CĐ cơ sở cần nhạy bén, phải hiểu được họ đang cần gì thì mới có thể tư vấn, hỗ trợ DN giải quyết. CN chỉ đặt niềm tin vào CĐ khi mọi bức xúc của họ thông qua kênh phản ánh của CĐ cơ sở được DN quan tâm, giải quyết thỏa đáng”.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều cán bộ CĐ cơ sở ngoài quốc doanh cho biết họ gặp không ít lúng túng trong việc hàn gắn quan hệ lao động khi DN phát sinh tranh chấp, đặc biệt là tranh chấp về lợi ích. Nhiều chủ DN cho rằng tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật sẽ ngăn ngừa mầm mống tranh chấp từ gốc song thực tế lại không hẳn như vậy. Với NLĐ, việc DN chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật lao động chỉ là điều kiện cần bởi điều họ mong mỏi nhất ở chủ sử dụng lao động là quan tâm, chăm sóc NLĐ nhiều hơn trong điều kiện cho phép. Hiểu được suy nghĩ ấy, nhiều DN đã thể hiện thiện chí chăm lo khi chủ động phối hợp với CĐ cơ sở từng bước hoàn thiện chính sách đãi ngộ và cụ thể hóa bằng văn bản để động viên NLĐ gắn bó lâu dài.

Tuy nhiên, không phải DN nào cũng ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này. Do vậy, việc chăm lo cho NLĐ còn tùy hứng, thậm chí mang ý nghĩa “ban phát”, từ đó tạo cảm giác không thoải mái cho NLĐ. Nhiều DN khi gặp khó khăn về tài chính, trong quá trình thực hiện chính sách đã cắt giảm các khoản phúc lợi để bù đắp khoản thiếu hụt, từ đó gây bức xúc cho NLĐ. Một khi NLĐ có tâm lý bất an thì DN khó lòng đòi hỏi họ cống hiến hết mình.

Theo ông Kiệt, không phải tất cả đòi hỏi của NLĐ đều hợp lý. Do vậy, cán bộ CĐ cần tỉnh táo xem xét sự việc một cách thấu đáo. “Nếu kiến nghị của số đông CN hợp lý và phù hợp với khả năng giải quyết của DN thì cán bộ CĐ phải mạnh dạn trao đổi, thương lượng với chủ DN. Trong quá trình thương lượng, đề xuất của CĐ cơ sở phải xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của số đông CN, có như vậy chủ DN mới lưu tâm giải quyết” - ông Kiệt nhìn nhận.

Đồng tình, ông Đinh Văn Giai, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Toàn Thắng (KCN Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM), bày tỏ: “Xuyên suốt quá trình đàm phán, cán bộ CĐ phải làm cho cả NLĐ và người sử dụng lao động thấy được sự hợp lý trong cách giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, mục tiêu mà CĐ cơ sở cần hướng đến là hài hòa lợi ích của DN và NLĐ”.

Theo ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP HCM, quan hệ lao động tại DN có thời điểm diễn biến khó lường, xuất phát từ tâm lý chủ quan của DN lẫn NLĐ. Để thực hiện tốt chức năng đại diện, trước tiên, đội ngũ cán bộ CĐ phải làm tốt vai trò cầu nối giữa DN và NLĐ.

“Ngoài việc nắm bắt tốt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, cán bộ CĐ phải mạnh dạn trình bày chính kiến trong quá trình thương lượng. Hướng mục tiêu thương lượng vào việc hài hòa lợi ích của DN và NLĐ, cán bộ CĐ sẽ sớm giúp DN bình ổn quan hệ lao động” - ông Khải khẳng định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo