Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ vừa có buổi làm việc với các bộ, ngành, Ban Cán sự Đảng UBND TP về các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thủ đô.

Nhiều vướng mắc

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội, trên địa bàn TP có nhiều công trình giao thông trọng điểm do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, cùng đó là các công trình trọng điểm do TP Hà Nội đầu tư. Đây đều là các dự án không chỉ có ý nghĩa đối với yêu cầu phát triển hiện tại mà còn lâu dài đối với Hà Nội.

Hiện tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới của Hà Nội đạt 9,75% (tiêu chuẩn là 20 đến 26%), mật độ đường giao thông đạt 1,7 km/km2 (tiêu chuẩn là 4,0 đến 6,5 km/km2), diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1% (tiêu chuẩn là 3 đến 4%), tỉ lệ vận tải hành khách công cộng là 17,03% (tiêu chuẩn là 50 đến 55%). Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, cùng với các yếu tố liên quan tới tổ chức thi công công trình, quản lý xây dựng, ý thức người tham gia giao thông… khiến ùn tắc giao thông trên địa bàn TP là khó tránh khỏi và ngày càng phức tạp nếu không có giải pháp quan trọng. Cụ thể, với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc là tổng thầu, sắp tới đây sẽ bàn giao cho TP Hà Nội tiếp quản, vận hành và trả nợ các khoản vay đầu tư, xây dựng. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết vướng mắc của dự án hiện nay là vấn đề thanh toán, quyết toán, nhất là việc tuân thủ kết luận liên quan của Kiểm toán Nhà nước đã làm ảnh hưởng đến tiến độ mà tới nay hai bên chưa đạt được thống nhất chung. Diễn biến của dịch Covid-19 cũng sẽ làm chậm tiến độ vận hành thử và bàn giao dự án cho TP Hà Nội theo kế hoạch đề ra.

Thúc tiến độ các dự án giao thông - Ảnh 1.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã lỡ hẹn nhiều lần, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong thời gian tới

Dù vậy, theo các bộ - ngành, dự án này đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, nhà nước Trung Quốc và Việt Nam nhằm thúc đẩy hiệp thương của các đơn vị liên quan.

Các nhóm giải pháp

Để khắc phục tình trạng ùn tắc, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, các bộ - ngành và TP Hà Nội đã thống nhất nhiều nhóm giải pháp như: tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; duy tu bảo trì và tổ chức giao thông hợp lý, phát triển vận tải công cộng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Về dự án Cát Linh - Hà Đông, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết đây là dự án quan trọng của quốc gia, cần thúc đẩy đi vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí và có ý nghĩa quan trọng trong đối ngoại.

Thống nhất với ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị thành lập Tổ Công tác do một thứ trưởng Bộ GTVT làm tổ trưởng, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội làm tổ phó để xây dựng một kế hoạch, phân loại các công việc của Ban Quản lý dự án, tổng thầu, từng bộ - ngành và TP Hà Nội, báo cáo Chính phủ quyết định để nghiệm thu, bàn giao và vận hành có điều kiện, thúc đẩy dự án này sớm đi vào hoạt động.

Đối với dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết đoạn tuyến trên cao của dự án này gồm hệ thống cầu cạn, cột, xà mũ, dầm, lan can... đang chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao để kịp tiến độ chạy thử nghiệm vào cuối năm nay; khai thác thương mại vào năm 2021. Việc nghiệm thu đoạn trên cao sẽ do các đơn vị tư vấn dự án, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đảm nhận. Còn gói thầu đường ray chạy tàu ở trên cao đã được nhà thầu Colas Rail (Pháp) hoàn thiện trên 90%. Theo đại diện MRB Hà Nội, các vật liệu chủ chốt cho gói thầu này đều được nhập khẩu từ châu Âu, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe cho những công trình giao thông đô thị lớn tại nhiều nước phát triển.

Công trường dự án này luôn được duy trì hàng trăm công nhân làm việc liên tục 3 ca mỗi ngày để bảo đảm tiến độ. Các nhà ga đã đi vào quá trình hoàn thiện nội thất, lắp đặt hệ thống kỹ thuật cơ bản. Đối với các hạng mục nhà ga, tính đến ngày 23-3: ga S01 đã hoàn thành 82,38%; ga S02: 82,91%; ga S03: 78,88%; ga S04: 78,97%; ga S05: 74,52%; ga S06: 85,57%; ga S07: 73,11%; ga S08: 69,04%.

Gần 700 tỉ đồng làm hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết dự kiến từ quý II/2020, sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện 3 gói thầu xây lắp chính của dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3. Trong số 3 gói thầu xây lắp chính của dự án, lớn nhất là gói thầu số 08 - thi công xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 (bao gồm hầm kín, hầm hở, tổ chức giao thông và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với các hạng mục của hầm) với giá trị hơn 455 tỉ đồng; gói thầu số 09 - thi công xây dựng, di chuyển bảo vệ hệ thống điện, trạm biến áp với giá trị hơn 149 tỉ đồng; gói thầu số 10 - thi công xây dựng, di chuyển bảo vệ hệ thống cấp nước, hệ thống thông tin với giá trị gần 47 tỉ đồng. Cả 3 gói thầu này đều có thời gian thực hiện trong 18 tháng, loại hợp đồng trọn gói. Ngoài 3 gói thầu trên, còn có 7 gói thầu, gồm 1 gói thầu dịch vụ và 6 gói thầu tư vấn. Việc lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu sẽ được thực hiện từ quý II/2020 đến quý IV/2021. Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 có tổng mức đầu tư hơn 698 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách TP Hà Nội.

Bài và ảnh: BẠCH HUY THANH