Báo cáo “Đánh giá Cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014” được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng nay 11-8 cho thấy 71% doanh nghiệp hài lòng với các cải cách thủ tục thuế gần đây.

Cứ 2 doanh nghiệp được điều tra thì có 1 doanh nghiệp cho biết có thể tiếp cận dễ dàng văn bản pháp luật, chính sách thuế. 58% doanh nghiệp cho rằng các thông tin về thủ tục hành chính thuế đơn giản và dễ hiểu. Và trung bình, cứ 10 doanh nghiệp thì có tới 7 đơn vị cho biết từng gặp vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin về chính sách, pháp luật thuế.

Đại diện các doanh nghiệp làm thủ tịch tại Cục thuế TP HCM. Ảnh: Tấn Thạnh
Đại diện các doanh nghiệp làm thủ tịch tại Cục thuế TP HCM. Ảnh: Tấn Thạnh

49% các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết từng gặp phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính thuế. Hai nhóm thủ tục gặp phiền hà lớn là đăng ký thuế/thay đổi thông tin đăng ký thuế và khai thuế. Trong đó, phiền hà lớn nhất mà doanh nghiệp gặp phải là các biểu mẫu hay thay đổi; cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thêm nhiều loại thông tin, giấy tờ không cần thiết hoặc thời gian giải quyết quá dài.

Về công tác thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, trung bình có 52% các doanh nghiệp tham gia khảo sát có tiếp đón thanh kiểm tra thuế trong năm 2014. Trong số này có khoảng 80% cho biết thái độ của cán bộ thuế đúng mực trong các lần làm việc. Tuy nhiên, công tác thanh kiểm tra thuế doanh nghiệp cũng cần cải thiện, khi có 26% doanh nghiệp cho biết nội dung thanh, kiểm tra thuế còn trùng lặp.

Đặc biệt, 53% doanh nghiệp đồng ý rằng công chức thuế có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực, tôn trọng doanh nghiệp; 52% doanh nghiệp được khảo sát đánh giá tốt về chuyên môn nghiệp vụ của công chức thuế trong kê khai, quyết toán thuế.

Trong lĩnh vực tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và quản lý, cưỡng chế nợ và thanh kiểm tra, tỉ lệ doanh nghiệp đánh giá tốt lần lượt là 47% và 48% .

Tuy nhiên đáng lưu tâm là có 32% các doanh nghiệp cho biết họ phải chi trả chi phí “bôi trơn” cho cán bộ thuế.

Theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, kết quả khảo sát cho thấy những cải cách mà ngành thuế tiến hành trong thời gian qua bước đầu đã thu được những thành công. Tuy nhiên, công tác này vẫn cần triển khai thường xuyên và liên tục, khi còn gần một nửa doanh nghiệp được hỏi cho biết họ đang gặp phải phiền hà trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế…

Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho rằng mặc dù số lượng phản hồi mới chỉ dừng lại ở con số hơn 2.500 doanh nghiệp, song kết quả cũng đã chứng minh những nỗ lực cải cách của cơ quan thuế trong thời gian qua là đúng hướng, đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận.

Tuy nhiên, công tác thuế cũng còn rất nhiều tồn tại, hạn chế, cơ quan thuế còn rất nhiều việc phải làm để việc quản lý thuế được minh bạch, hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ người nộp thuế. Việc đánh giá mức độ hài lòng của người nộp thuế sẽ được Tổng cục Thuế phối hợp với VCCI thực hiện thường xuyên, và đây chính là thước đo để đánh giá kết quả cải cách, chất lượng phục vụ của cơ quan thuế.

Báo cáo nghiên cứu này tổng hợp kết quả của cuộc khảo sát mức độ hài lòng của các doanh nghiệp đối với việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế năm 2014. Đây là cuộc khảo sát trên diện rộng đầu tiên trong lĩnh vực thuế. Tuy nhiên, mới giới hạn ở các doanh nghiệp đăng ký hoạt động chính thức – nhóm tuy chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng số người nộp thuế, nhưng lại là lực lượng chủ yếu đóng góp vào ngân sách nhà nước. Các đối tượng nộp thuế quan trọng khác như hộ kinh doanh, hợp tác xã, các cá nhân nộp thuế khác… không nằm trong diện điều tra này.

 

Ph.Nhung