Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên trong quý I và đầu quý II để vực dậy ngành bán lẻ, các hệ thống phân phối hiện đại đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi đồng thời kích cầu mua bán hàng hóa qua các kênh như điện thoại, đặt hàng qua website, apps và hỗ trợ các chính sách giao hàng.
Người tiêu dùng chuộng mua sắm trực tuyến
Theo các doanh nghiệp (DN) bán lẻ, sức mua tuy đã có phần phục hồi so với thời gian giãn cách xã hội nhưng vẫn còn rất thấp. Đặc biệt, người tiêu dùng đang có xu hướng mua sắm tại các cửa hàng thực phẩm tổng hợp, cửa hàng tiện lợi và mua trên ứng dụng hiện đại nhiều hơn là đến các siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại. "Thói quen đó xuất phát từ tâm lý ngại đến chỗ đông người trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, khách hàng thích mua sắm ở cửa hàng gần nhà để hạn chế tiếp xúc người khác. Giờ mọi thứ đã trở lại bình thường nhưng doanh thu tại các cửa hàng vẫn đang tăng trưởng tốt" - giám đốc marketing của một DN bán lẻ lớn cho hay.
Bắt nhịp tăng trưởng này, các nhà bán lẻ đang linh hoạt điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ mở thêm các cửa hàng thực phẩm tổng hợp, cửa hàng tiện lợi. Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), cho biết mô hình cửa hàng thực phẩm tổng hợp, cửa hàng tiện lợi có lợi thế lớn là mặt bằng nhỏ, vốn đầu tư thấp, việc mở/đóng cửa hàng dễ dàng hơn rất nhiều so với mở/đóng một siêu thị.
Dịch vụ Grabmart đang được người tiêu dùng ưa chuộng
Nhìn nhận ở góc độ tích cực, Sở Công Thương TP HCM đánh giá những thay đổi đột ngột của tâm lý xã hội, thị trường tiêu dùng 5 tháng đầu năm chính là đòn bẩy cho lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh mua sắm trực tuyến tăng trưởng, góp phần hỗ trợ hoạt động buôn bán của nhiều cửa hàng trong thời gian dịch bệnh bùng phát. Theo kết quả điều tra thương mại điện tử của Cục Thống kê, doanh thu bán hàng qua internet chiếm 42,1% trong tổng doanh thu của các DN được điều tra (219.457 DN), tỉ lệ hộ gia đình sử dụng thẻ thanh toán, chuyển khoản khi mua hàng đạt 30,8%. Đến nay đã có đến 89,4% DN hỗ trợ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.
Hoạt động thương mại điện tử phát triển nhanh, các DN đã đầu tư có chiều sâu cho việc vận hành website thương mại điện tử. Cùng với đó, tỉ lệ website thương mại điện tử có phiên bản dùng cho thiết bị di động đã tăng từ 28% (năm 2018) lên 34% (năm 2019), tỉ lệ xây dựng ứng dụng trên thiết bị di động (apps) đạt 9%.
Nâng cao trải nghiệm cho người dùng
Là một trong những DN bán lẻ đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để đa dạng hóa hình thức kinh doanh, tạo tiện ích tối đa cho khách hàng, mới đây, Saigon Co.op đã triển khai các tiện ích đặt hàng, giao nhận không chỉ tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, các siêu thị cao cấp Finelife mà còn mở rộng áp dụng cho các cửa hàng tiện lợi Co.op Food, Co.op Smile, Cheers.
Hiện tại, Cheers đang triển khai dịch vụ "Đặt hàng Online - Giao hàng tận tay". Với nhiều hình thức đặt hàng khác nhau, khách hàng chỉ cần ngồi ở nhà đặt hàng tại Cheers bằng nhiều cách: đặt trực tiếp với cửa hàng gần nhất qua số điện thoại, email dvkh@cheers.vn hoặc nhắn tin trực tiếp fanpage Cheers: https://www.facebook.com/CheersVietnam hoặc đặt hàng thông qua ứng dụng Grabmart: https://grab.onelink.me/2695613898/CheersxGrabMart. Với hình thức đặt hàng này, khách hàng chỉ việc "lướt " và "mua", tài xế Grab hoặc nhân viên cửa hàng sẽ giao hàng đến tận tay người tiêu dùng, tiết kiệm thời gian, phù hợp với tiêu chí nhanh chóng và tiện lợi.
Hệ thống cửa hàng bách hóa Co.op Smile đã ra mắt mô hình bách hóa online từ ngày 25-5. Để tiếp cận hơn với khách hàng và mang đến nhiều trải nghiệm mua sắm mới, Co.op Smile sẽ xuất hiện trên cả ứng dụng Ví MoMo đồng thời cho ra mắt thêm kênh Bách hóa online Co.op Smile qua website: https://coopsmile.vn/
Khách hàng sẽ được trải nghiệm những dịch vụ hoàn toàn mới với nhiều ưu đãi như miễn phí giao hàng với hóa đơn từ 119.000 đồng, giao hàng nhanh chóng trong 1 giờ, quà tặng dành cho 200 khách hàng đầu tiên mua sắm với hóa đơn từ 79.000 đồng, chưa kể chương trình giảm giá cực sốc đối với một số mặt hàng.
Hệ thống cửa hàng lâu năm của Saigon Co.op là Co.op Food đã triển khai thí điểm bán hàng qua 2 ứng dụng Grabmart và Now từ tháng 3-2020. Trong đó, dịch vụ Grabmart đã triển khai trên 87 cửa hàng với 297 danh mục sản phẩm thiết yếu và đã có 1.575 đơn hàng giao thành công. Dịch vụ này sẽ được nhân rộng cho toàn hệ thống Co.op Food và chính thức diễn ra vào ngày 8-6. Bán hàng qua Now sau thời gian thí điểm tại 212 cửa hàng Co.op Food đã chính thức áp dụng trên toàn hệ thống từ ngày 3-6.
Saigon Co.op làm mới ứng dụng điện thoại
Từ ngày 4-6, app Saigon Co.op cập nhật nhiều tính năng mới, trong đó cập nhật tính năng bán hàng qua app và đi bộ tích điểm. Với đi bộ tích điểm, khách hàng chỉ cần kết nối tài khoản Saigon Co.op với Google Fit (máy Android) hay Apple Health (iOS) để đo lường số bước chân hằng ngày. Với mỗi 3.000 bước chân đi được, khách hàng sẽ được quy đổi thành voucher áp dụng mua 1 sản phẩm với giá siêu ưu đãi tại siêu thị (đi được 6.000 bước chân quy đổi thành voucher áp dụng mua 2 sản phẩm). Khách hàng cũng có thể dễ dàng mua hàng thông qua ứng dụng này.
Bình luận (0)