Đến chiều 16-4, các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP HCM thở phào nhẹ nhõm vì dù TP HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 1 tuần nữa nhưng không còn cảnh khách hàng ùn ùn đổ vào siêu thị mua gom hàng hóa như lần thông báo "cách ly toàn xã hội" nửa tháng trước.

Hàng hóa dồi dào, giá tốt

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op (đơn vị bán lẻ duy nhất là thành viên ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 tại TP HCM) cho hay tâm lý người dân đã ổn định hơn, không còn quá nhạy cảm đối với những thông tin liên quan đến dịch Covid-19. Quan trọng hơn, trong suốt 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội vừa qua, các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, chợ… vẫn mở cửa hoạt động bình thường, hàng hóa luôn dồi dào nên người tiêu dùng rất yên tâm, không còn phản ứng mua gom, tích trữ như trước.

"Ngay từ khi Chính phủ công bố dịch bệnh, Saigon Co.op đã cam kết luôn cung ứng đủ hàng hóa cho thị trường và chúng tôi đã thực hiện đúng cam kết. Từ nay đến khi kết thúc giãn cách xã hội, tất cả siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng thuộc Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers… sẽ luôn đầy ắp hàng, đặc biệt là các mặt hàng lương thực thực phẩm, chất tẩy rửa, sản phẩm chăm sóc gia đình…" - ông Huy khẳng định.

Hàng hóa dồi dào, sợ gì cách ly - Ảnh 1.

Từ đầu tháng 4 đến nay, siêu thị Co.opmart, Co.opXtra luân phiên giảm giá nhiều mặt hàng thịt heo

Đặc biệt, thời gian này, hơn 800 điểm bán lẻ thuộc Saigon Co.op chủ động giảm giá sâu đối với rất nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, sản phẩm chăm sóc gia đình, chất tẩy rửa… Trong đó, các mặt hàng tẩy rửa tiếp tục có mặt trong chương trình "Mua nhiều ưu đãi lớn" và áp dụng khi khách hàng mua sắm sản phẩm cùng loại với số lượng quy định/hóa đơn. Giá của những sản phẩm trong chương trình này được ưu đãi cực lớn: chỉ từ 9.000 đồng trở lên. Ngoài ra, những mặt hàng tẩy rửa, vệ sinh nhà cửa gồm nước lau sàn, nước rửa chén, xịt phòng, xịt côn trùng, nước xả của các thương hiệu Sunlight, LIX, NET, Comfort, VIM… cũng giảm giá từ 20% hoặc có quà tặng đính kèm.

Trong nhóm hàng thực phẩm, nhóm thực phẩm khô vẫn là ưu tiên mua sắm hàng đầu của khách hàng trong thời gian này. Các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food tiếp tục giảm giá đến 36% các loại mì ăn liền, bánh đa cua, phở ăn liền, nui, mì ly, pizza… Các mặt hàng gạo, gia vị, nước khoáng thiên nhiên… cũng không thể thiếu trong danh mục khuyến mãi. Một số mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng được giảm giá 15%-20% như cà chua, cà tím, bầu, rau muống, cam, ổi, bưởi, thủy hải sản. Đặc biệt, trong 3 ngày cuối tuần (từ 17 đến 19-4), thịt nạc vai bò Úc, nạc đùi bò Úc, đùi bít tết bò Úc… giảm giá 15%.

Hàng hóa dồi dào, sợ gì cách ly - Ảnh 2.

Vách ngăn cách được lắp đặt tại quầy thu ngân để bảo đảm an toàn cho khách hàng

Giảm sức nóng mặt hàng thịt heo

Trái với kỳ vọng của người tiêu dùng là giá thịt heo sẽ rẻ hơn từ ngày 1-4 (thời điểm giá heo hơi về mức 70.000 đồng/kg), nửa tháng nay, giá bán lẻ thịt heo trên thị trường không những không giảm mà còn có xu hướng nhích lên. Đặc biệt, từ đầu tuần đến nay, giá heo hơi nhảy vọt trở lại (đến ngày 16-4 giá heo hơi ở khu vực miền Bắc tăng vọt lên 92.000 đồng/kg, ở miền Nam dao động ở mức 76.000 đồng - 87.000 đồng/kg) khiến thịt heo ra thị trường cũng nhảy giá liên tục.

Trong lúc thị trường thịt heo "nóng" trở lại, các nhà bán lẻ vẫn cố gắng theo dõi, tích cực làm việc với nhà cung cấp, cam kết giá thịt heo đến tay người tiêu dùng là mức giá tốt nhất. Riêng tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, các mặt hàng thịt heo đã được luân phiên giảm giá 15% -25% trong nhiều ngày qua. Theo đó, giá chân bắp giò, dựng heo, xương bộ heo được giảm 25%, hai mặt hàng "hót" nhất với các bà nội trợ là sườn non heo và ba rọi rút sườn cũng được giảm 18%, riêng các mặt hàng thịt heo sơ chế như thịt heo xay, thịt heo tẩm ướp: giảm giá đến 15%. Vì vậy, so với những mặt hàng thực phẩm tươi sống khác, thịt heo luôn bán chạy nhất, hết sớm nhất trong khoảng 1 tuần nay.

"Tinh thần là Saigon Co.op sẵn sàng bán với mức giá không lợi nhuận, giúp khách hàng có thể mua thịt heo với giá tiết kiệm nhất. Chúng tôi mong muốn cùng khách hàng chăm chút bữa ăn mỗi gia đình sao cho tươm tất, đầy đủ dinh dưỡng với chi phí tiết kiệm nhất" - ông Đỗ Quốc Huy cho hay.

Để có được chương trình giảm giá liên tục này, ngay khi chương trình khuyến mãi thịt heo đầu tháng 4 vừa kết thúc, hệ thống đã làm việc với nhà cung cấp, tiếp tục đạt thêm mức ưu đãi giảm giá mặt hàng thịt heo. Theo đó, từ nay đến ngày 22-4, hệ thống siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food sẽ tiếp tục triển khai giảm từ 15% giá các mặt hàng nạc dăm heo, thịt cốt lết, thịt cốt lết heo tẩm ướp, thịt nạc dăm heo tẩm ướp, nạc đùi, nạc vai heo, thịt heo xay. Trong đó, từ ngày 17 đến 19-4, các mặt hàng dựng heo, chân bắp giò heo, ba rọi heo rút sườn, sườn non heo thì giảm giá 20%.

Theo ông Đỗ Quốc Huy, thịt heo là nhóm hàng nằm trong chương trình bình ổn thị trường các mặt lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TP HCM. Mặt hàng này được UBND và Sở Tài chính TP HCM kiểm soát chặt chẽ, do đó, nỗ lực đem đến giá thịt heo tốt trong mùa dịch cũng là chung tay cùng thành phố đẩy lùi những lo toan của người dân trong thời kỳ khó khăn.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, bên cạnh đàm phán với các nhà cung cấp về việc cung ứng hàng hóa, hệ thống siêu thị còn bảo đảm giữ ổn định giá các mặt hàng thiết yếu để hỗ trợ người tiêu dùng trong thời gian dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Người tiêu dùng chuộng giao hàng tận nhà

Theo đại diện Saigon Co.op, dịch Covid-19 kéo dài hơn 3 tháng qua đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng, đặc biệt là từ khi có Chỉ thị 16 về "cách ly toàn xã hội" để chống dịch càng đẩy nhanh tốc độ phát triển của hình thức bán hàng online, bán hàng qua điện thoại hoặc ứng dụng trên điện thoại. Các mặt hàng giao tận nhà không giới hạn trong nhóm thực phẩm khô, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, hàng tiêu dùng… mà còn có thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bao gồm đầy đủ thịt, cá, trứng, sữa, rau, trái cây… phục vụ bữa ăn đủ món, đủ dinh dưỡng mỗi ngày.

Saigon Coop đã ghi nhận lượng đơn đặt hàng qua điện thoại tăng gần 50% so với cùng kỳ tháng trước. Một số đơn hàng có giá trị lên đến gần 10.000.000 đồng. Khách hàng đánh giá cao dịch vụ giao hàng tận nhà của siêu thị vì tính tiện lợi, thời gian giao hàng nhanh, các mặt hàng tươi sống như rau củ quả, trái cây bảo đảm độ chất lượng.

Trong khi đó, tại các siêu thị, khách hàng đều rất hợp tác, nghiêm túc thực hiện "khoảng cách an toàn", rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn và mang khẩu trang khi mua sắm. Một số siêu thị đã linh động lắp đặt vách ngăn cách tại quầy thu ngân để bảo đảm an toàn tối đa cho khách hàng.

Bài và ảnh: Minh Nhi