xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Livestream bán hàng: Nghề không dễ

HỒNG ĐÀO - HUỲNH NHƯ

Ngoài ngoại hình dễ nhìn, nhân viên livestream phải có khiếu nói chuyện, khả năng tương tác với khách hàng và xử lý tình huống linh hoạt

Gắn bó với Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn (quận 3, TP HCM) được 3 năm thì anh Lê Hồng Phúc - quản lý kinh doanh online công ty - có 2 năm bén duyên với nghề livestream bán hàng cho doanh nghiệp (DN). Với Phúc, đây là một nghề rất thú vị, vì đòi hỏi năng khiếu nói chuyện trước công chúng, khả năng ứng xử và tương tác cùng khách hàng.

Đòi hỏi nhiều kỹ năng

Hiện Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn có 10 nhân viên (NV) phụ trách livestream bán hàng trên kênh TikTok Shop, Facebook, Shopee… Mỗi ngày, các NV chia phiên live khoảng 4 - 5 ca từ 6 giờ đến 24 giờ. Những ngày có chương trình khuyến mãi, tất cả NV bộ phận livestream làm việc 24/24 giờ để phục vụ khách hàng. 

"Nghề này đòi hỏi sự hoạt ngôn, sáng tạo và chịu khó. Ngược lại, NV livestream cũng có thu nhập tốt, ngoài lương, thưởng, chúng tôi còn được thưởng nóng, hưởng hoa hồng trên doanh số" - anh Phúc cho hay.

Ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn, cho biết livestream bán hàng đang là xu hướng được nhiều DN áp dụng, trong đó có Nón Sơn. NV livestream đều được công ty tuyển chọn từ các bộ phận, phòng ban và hệ thống cửa hàng trên toàn quốc. 

Họ phải có ngoại hình dễ nhìn, có khiếu nói chuyện trước công chúng và khả năng tương tác tốt. "Thông qua livestream và bán hàng online, doanh thu công ty tăng rõ rệt. Sắp tới, chúng tôi sẽ đầu tư để đẩy mạnh kênh bán hàng này" - ông Tý nói.

Nhân viên livestream của Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn Ảnh: HỒNG ĐÀO

Nhân viên livestream của Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn Ảnh: HỒNG ĐÀO

Chị Nguyễn Thị Trúc Giang, NV livestream của Công ty TNHH Nam Nung Việt Nam (quận Gò Vấp, TP HCM), cho biết chị bám trụ với nghề này từ khi là sinh viên. Thời điểm đó, công việc livestream bán hàng vẫn chưa thịnh hành như hiện nay. Nhờ chăm chỉ làm việc, chị có tiền trang trải học phí, gia đình không phải hỗ trợ nhiều. 

Tốt nghiệp đại học, nhận thấy nghề này còn dư địa phát triển, chị quyết tâm theo đuổi bằng cách tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu. Nhờ ngoại hình xinh xắn, ăn nói khéo léo, phong thái làm việc chuyên nghiệp, chị được nhiều nhãn hàng lựa chọn. Những tháng cao điểm, thu nhập của chị lên đến 8 con số. Để đa dạng nguồn thu nhập, ngoài nhận các buổi livestream, chị còn làm thêm nghề mẫu ảnh. Nhờ chăm chỉ làm việc, chị đã xây được căn nhà khang trang cho cha mẹ ở quê.

Cần sự chỉn chu, kiên trì

Anh Nguyễn Ngọc Mỹ, người dẫn chương trình cho kênh bán hàng SCJ TV Shopping (Công ty TNHH Truyền hình Cáp Saigontourist), cho biết người live phải có nhiều kỹ năng kết hợp - miệng nói liên tục, tai nghe, mắt tương tác với máy quay; tay, chân phải linh hoạt để tương tác với khán giả và bạn diễn. Đặc biệt, kỹ năng thao tác với sản phẩm đòi hỏi nhiều thời gian tập luyện.

Trước mỗi sô quay hình, anh phải tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, thương hiệu, thực trạng, nhu cầu của khách hàng để có sự kết nối hiệu quả. "Ngoài kỹ năng nghề, người dẫn chương trình mua sắm còn cần kỹ năng lắng nghe những câu chuyện của người tiêu dùng để đưa sản phẩm đến gần với khách hàng" - anh Mỹ nói.

Với khả năng hoạt ngôn, ngoại hình dễ nhìn, chị Nguyễn Hiếu Ngoãn (quận Tân Bình, TP HCM) có mức thu nhập 13 - 15 triệu đồng/tháng nhờ nghề livestream bán hàng. Công việc của chị là livestream các mặt hàng hóa mỹ phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok… Trung bình một ngày chị lên sóng 6 - 8 giờ, riêng những đợt "đại hội chốt đơn", thời gian làm việc sẽ kéo dài hơn. Ngoài thù lao livestream, mỗi đơn hàng được chốt thành công, chị còn có hoa hồng.

Có tận mắt theo dõi một buổi live mới thấy công việc này đòi hỏi nhiều năng lượng và tinh thần thế nào. Không chỉ phải nói lớn và liên tục trong nhiều giờ, một streamer bán hàng chuyên nghiệp còn phải sử dụng linh hoạt các biểu cảm, động tác khác nhau để giới thiệu sản phẩm. 

"Có thời điểm 3 - 4 nhãn hàng đặt hàng cùng một ngày, mỗi ca live khoảng 2 - 3 giờ, thời gian làm việc 13 - 15 giờ mỗi ngày. Làm việc cả ngày nên cảm thấy rất áp lực và mệt mỏi. Người mỏi nhừ, cơ hàm mặt cứng, giọng khàn, về nhà chỉ kịp tắm rửa, ăn vội bữa cơm là ngủ vùi để hôm sau tiếp tục đi làm" - chị Ngoãn kể. 

TS NGUYỄN HỮU LONG, giảng viên Trường ĐH Mở TP HCM:

Chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân

Nghề livestream sẽ tiếp tục phát triển trong 5 hoặc 10 năm tới vì trên thế giới xu hướng thương mại điện tử vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dù vậy, nghề này sẽ có sự đào thải lớn vì các streamer đang dùng sức khỏe để kiếm tiền. Sức khỏe đi xuống, nếu không xây dựng được thương hiệu cá nhân và không còn khả năng tạo ra sự chuyển đổi giá trị cho phiên live sẽ bị DN đào thải. Những người trụ lại được đều có nền tảng để phát triển lâu dài, không chỉ trong nghề livestream mà còn có thể phát triển ở nhiều hoạt động khác như review (cho ý kiến về các sản phẩm) hay đi sự kiện.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo