Theo tờ South China Morning Post, địa phương này thiệt hại gần 65.000 tỉ rupiah (4,9 tỉ USD) mỗi năm do kẹt xe.

Jarkata vừa lên kế hoạch gia hạn lệnh cấm xe máy tại khu trung tâm. Nếu cuộc thí điểm này thành công và một số mục tiêu đề ra được đáp ứng, Jakarta sẽ cấm các phương tiện 2 bánh tại 3 đường phố chính, theo phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Jakarta Sigit Widjatmoko.

Những mục tiêu được nói đến là bổ sung phương tiện giao thông công cộng ở trung tâm Jakarta, cải tạo khu vực cho người đi bộ, đẩy nhanh phát triển hệ thống giao thông đại chúng tốc độ cao (MRT) và thực hiện các quy định về hệ thống thu phí đường bộ điện tử (ERP) được lên kế hoạch từ lâu.

Xe máy hết đường sống? - Ảnh 1.

Kẹt xe giờ cao điểm tại một con đường ở thủ đô Jakarta - Indonesia Ảnh: JAKARTA POST

Giới chức Jakarta ước tính việc giới hạn xe máy ở những con đường chính sẽ làm vận tốc lưu thông tăng hơn 17%. Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng xe máy không phải là nguyên nhân gây ùn tắc vì chúng nhỏ hơn xe hơi hoặc những phương tiện 4 bánh khác. "Chúng tôi bị phân biệt đối xử. Không nên cấm xe máy (ở Jakarta) vì hệ thống giao thông công cộng chưa được hoàn thiện, thoải mái hoặc đúng giờ" - ông Nursal Ramadhan, điều phối viên của Phong trào chống hạn chế xe máy (Gampar) mới thành lập, phàn nàn.

Trong nhiều thập kỷ qua, Jakarta tìm mọi biện pháp đối phó nạn kẹt xe nhưng vấn đề ngày càng tồi tệ. Nguyên nhân không chỉ là hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng yếu kém mà còn sự bùng nổ của lượng xe hơi cá nhân.

Cao Lực