Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết ngày 8-6, Trung Quốc vẫn duy trì gần 120 tàu các loại quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981, trong đó có 40 tàu hải cảnh, hơn 30 tàu vận tải và tàu kéo, 35-40 tàu cá, 4 tàu quân sự. Ngoài ra, Trung Quốc còn huy động 1 máy bay trinh sát hoạt động ở trong khu vực giàn khoan ở độ cao 300-500 m.
Tàu Trung Quốc sẵn sàng đâm va
Được sự hỗ trợ của 4 tàu hải cảnh, trong ngày 8-6, các tàu cá Trung Quốc đã manh động hơn, liên tục đẩy ép tàu cá Việt Nam đang khai thác ở ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981, các tàu Trung Quốc - bao gồm hải cảnh, hải tuần, tàu kéo và vận tải - tiếp tục tổ chức thành từng nhóm cách giàn khoan 7-11 hải lý để ngăn cản quyết liệt và sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng nhằm đẩy phạm vi hoạt động của tàu kiểm ngư Việt Nam ra xa.
Dù bị các tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt nhưng các tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên quyết bám trụ, đấu tranh với cường độ cao để phản đối, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
Trong khi đó, ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ đánh bắt thủy sản ở vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 35-40 hải lý, đồng thời đấu tranh phản đối hành động ngang ngược, thô bạo của phía Trung Quốc.
Ngoài hoạt động đấu tranh tuyên truyền để phản đối hành động vi phạm chủ quyền của phía Trung Quốc, các tàu kiểm ngư của chúng ta đã thường xuyên có mặt ở khu vực tàu cá Việt Nam đang đánh bắt để kịp thời hỗ trợ, bảo vệ ngư dân trước sự cản trở của các tàu Trung Quốc.
Chứng cứ khởi kiện đã rõ ràng
Chiều cùng ngày, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng, cho biết diễn biến mới của vụ chủ tàu cá ĐNa 90152 Huỳnh Thị Như Hoa (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) kiện tàu cá của Trung Quốc đâm chìm tàu ĐNa 90152 ngày 26-5.
Theo ông Lĩnh, hiện nay, mọi chứng cứ liên quan đến vụ kiện mà Hội Nghề cá TP Đà Nẵng cung cấp cho luật sư Đỗ Pháp (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng, người được bà Hoa chọn làm trợ giúp pháp lý vụ kiện) gần đầy đủ. Trong đó, có clip quay tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc số hiệu 11209 đâm chìm tàu ĐNa 90152 ngay trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, thuộc quần đảo Hoàng Sa (huyện Hoàng Sa, TP Đà Nẵng).
Ngoài ra, nhiều ngư dân đang đánh bắt gần nơi tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 cũng đã thông báo với Hội Nghề cá TP Đà Nẵng là sẽ làm nhân chứng. “Mọi chứng cứ đã quá rõ ràng, chỉ còn xác định tên, địa chỉ tàu Trung Quốc số hiệu 11209 là có thể hoàn thành thủ tục để khởi kiện đến TAND TP Đà Nẵng” - ông Lĩnh nói.
Chiều cùng ngày, luật sư Đỗ Pháp cho biết đang soạn thảo văn bản gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và các cơ quan chức năng để nhờ cung cấp lai lịch của tàu Trung Quốc số hiệu 11209. Ngoài trong nước, ông sẽ đưa vụ kiện này ra quốc tế.
Tại các Hội nghị Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN, SOM ASEAN + 3 và SOM Cấp cao Đông Á (EAS) diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-6 ở Myanmar, các nước tham gia đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những diễn biến phức tạp và tình hình gia tăng căng thẳng hiện nay ở biển Đông, đồng thời yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế.
“Tổ quốc nhìn từ biển”
Tối 8-6, cầu truyền hình trực tiếp “Tổ quốc nhìn từ biển” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại 2 điểm cầu: Công viên biển Đông (Đà Nẵng) và huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).
Những câu chuyện, nhân vật trong cầu truyền hình tại đảo Lý Sơn đã phần nào khắc họa về cuộc sống của người dân đảo tiền tiêu; về những người lính hải quân đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc; về những ngư dân can trường, dù khó khăn vẫn không chùn bước, ngày đêm bám biển, bám ngư trường, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Ông Phạm Hoàng Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, bày tỏ: “Thông qua chương trình này, chúng tôi mong người dân cả nước và bạn bè quốc tế hiểu hơn về cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và người dân đảo Lý Sơn, về ý thức trách nhiệm đối với chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, có tiếng nói để lên án và phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa Việt Nam”. B.Vân - V.Mịnh
Bình luận (0)