xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giữ đường dây nóng luôn nóng

HIẾU NGHI

UBND TP HCM vừa ban hành quy chế về việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp (gọi chung là người dân) qua Cổng 1022.

Thời gian qua, Cổng thông tin 1022 dần trở thành một kênh kết nối hiệu quả giữa người dân với cơ quan công quyền trong quá trình xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh.

Có thể nói, quy chế nêu trên giúp nâng tầm vận hành của các cơ quan nhà nước nhằm giải quyết nhanh hơn, hiệu quả hơn những phản ánh của người dân từ các vụ việc phát sinh trong thực tiễn. Việc phục vụ người dân theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, ban ngành vốn đã được quy định cụ thể. Song, những chuyện phát sinh từ thực tiễn luôn phức tạp, cấp bách và gắn liền với dân sinh nên cần giải quyết nhanh chóng, cụ thể. Đây thường là những vấn đề "nóng" nên cần được giải quyết "nóng", chứ không thể chần chừ, ngại việc, sợ trách nhiệm.

TP HCM là thành phố đông dân nhất, năng động nhất và cũng là địa phương thu ngân sách lớn nhất nước, nên đòi hỏi bộ máy công quyền phục vụ người dân cũng phải nhanh nhạy tương ứng.

Thực tế, nếu tính theo tỉ lệ cán bộ, công chức, viên chức phục vụ người dân thì TP HCM thấp hơn nhiều địa phương. Thực trạng này khó thay đổi sớm và cũng khó thay đổi nhiều, trong bối cảnh cả nước đang tinh giản biên chế. Vì vậy, cách hữu hiệu nhất vẫn là nâng cao trình độ, tăng hiệu suất công việc và quan trọng hơn chính là thay đổi tâm thế làm việc - chủ động thích ứng thay vì phục vụ thụ động.

Không riêng gì TP HCM, các địa phương khác hay các bộ, ngành, cơ quan trung ương… cũng đều có quy chế tiếp nhận, giải quyết thông tin phản ánh của người dân. Trong đó, phổ biến nhất là đường dây nóng mà hầu như cơ quan, đơn vị nào cũng có. 

Tuy nhiên, điều quan trọng là cách vận hành - từ tiếp nhận thông tin đến xử lý - khi vẫn còn nhiều phản ánh bức xúc của người dân qua đường dây nóng được giải quyết chậm trễ. Lãnh đạo nhiều địa phương cũng không hài lòng với các đường dây nóng này nên yêu cầu công khai số điện thoại riêng của lãnh đạo các cấp để trực tiếp tiếp nhận thông tin từ công dân.

Giữ đường dây nóng luôn nóng - Ảnh 2.

TPHCM tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên Cổng thông tin 1022. Ảnh: https://www.hcmcpv.org.vn/

Tại một số địa phương khác, đường dây nóng vận hành được một thời gian thì chỉ còn lèo tèo vài người dân phản ánh những vấn đề vặt vãnh. Nguyên nhân không phải do tình hình kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh… đã quá tốt, mà vì người dân nhận thấy đường dây nóng ấy… quá nguội lạnh!

Sau thời gian dài bị tác động nặng nề bởi dịch COVID-19, vấn đề phát triển kinh tế - xã hội được đánh giá lại toàn diện. Từ đây, nhiều kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được thiết kế lại, nên trách nhiệm của từng địa phương càng nặng nề hơn. Đây là giai đoạn phát triển mới, phải thích ứng nhanh hơn, thực hiện hiệu quả hơn các mục tiêu kinh tế - xã hội nên yêu cầu đặt ra cũng cao hơn đối với các cơ quan công quyền và từng cán bộ, công chức, viên chức.

Trước đây, những quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin được đưa ra hầu như chỉ nhằm chấn chỉnh sự trì trệ tồn tại ở một số cơ quan, đơn vị. Bây giờ, quy chế mới là nhằm phục vụ sự phát triển nên sẽ không có chỗ cho cách làm việc thụ động khi tiếp nhận thông tin phản ánh, yêu cầu xử lý chính đáng từ người dân. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo