Liên quan đến một số quy định xử phạt vi phạm hành chính về quảng cáo trên báo điện tử của Nghị định 38/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, ngày 1-6, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), đã có phản hồi tại cuộc họp giao ban báo chí hàng tuần.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết Bộ VH-TT-DL sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiến nghị, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động quảng cáo…
Lý giải về quy định thời gian tắt mở của quảng cáo không ở vùng cố định của báo điện tử là 1,5 giây gây ảnh hưởng đến sự phát triển của báo điện tử, bà Trịnh Thị Thủy cho rằng các loại hình báo chí đều có quy định về những vùng cố định (không gian, thời lượng) dành riêng cho quảng cáo, nhưng quy định về quảng cáo không ở vùng cố định thì báo hình, báo in không có.
Vì vậy, việc quy định đối với báo điện tử hiện nay là vẫn được quảng cáo không ở vùng cố định, nhưng phải "đảm bảo thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Thời gian tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây".
Bà Trịnh Thị Thủy nêu rõ "chủ động" là quyền của độc giả vì nếu đang xem tin tức quan trọng họ có thể tắt ngay quảng cáo để không ảnh hưởng, nếu họ không muốn tắt thì quảng cáo có thể phát tiếp mà không có khống chế thời gian.
Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, quy định này không hạn chế hoạt động quảng cáo của báo điện tử, mà chỉ cần đáp ứng 2 yêu cầu của người xem: một là có phím để tắt (mở); hai là nếu có thao tác tắt hoặc mở thì phải đáp ứng ngay trong thời gian 1,5 giây, tránh trường hợp độc giả phải xem quảng cáo kiểu cưỡng bức, gây ức chế, lại không thể xem đầy đủ, liên tục thông tin mà họ muốn tiếp nhận.
"Quy định trên đã có trong Luật Quảng cáo, vì vậy các báo điện tử đã thực hiện quy định đó trong thời gian gần 10 năm. Hành vi, mức xử phạt cũng được quy định tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP trong suốt thời gian này"- bà Trịnh Thị Thủy cho hay.
Một số quy định trong Nghị định 38/NĐ-CP gây khó khăn cho hoạt động báo chí .Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL cũng khẳng định trong tình hình hiện nay, trước nhiều ý kiến cho rằng các quy định quảng cáo đối với mạng xã hội, trang thông tin điện tử xuyên biên giới quy định đơn giản và thuận lợi hơn so với báo điện tử trong nước, Bộ VH-TT-DL sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) nghiên cứu, tiếp thu và tổng hợp trong quá trình tổng kết tiến tới sửa đổi, bổ sung các nội dung về hoạt động quảng cáo trên báo chí tại Luật Quảng cáo.
Liên quan đến nội dung này, theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Hoàng Vĩnh Bảo, ý kiến cho rằng quảng cáo xuyên biên giới, quảng cáo trên mạng xã hội có những điểm không công bằng với báo chí trong nước là đúng. Ông cho biết hiện nay Bộ TT-TT đang sửa đổi Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin trên mạng và Nghị định 181 hướng dẫn luật quảng cáo, sẽ bổ sung hành vi đó để sau này xử phạt được, đảm bảo sự công bằng giữa mạng xã hội và báo chí. "Chúng ta chưa tính hết đến sự phát triển của mạng xã hội, bây giờ đang làm việc đó" - Thứ trưởng Bảo cho biết.
Trước ý kiến của nhiều cơ quan báo chí, trong đó có kiến nghị của Báo Người Lao Động liên quan đến bỏ quy định về thời gian chờ tắt/mở quảng cáo không ở vùng cố định, gỡ bỏ quy định cấm thiết kế phần quảng cáo lẫn với nội dung tin bài để phù hợp với thực tiễn, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết thời gian tới, Bộ VH-TT-DL sẽ tiến hành tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn nhằm nắm bắt sự thay đổi của hoạt động quảng cáo, phương tiện, phương thức quảng cáo mới. Từ đó có những kiến nghị, đề xuất sửa đổi các quy định phù hợp với thực tiễn.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng cho hay Bộ VH-TT-DL sẽ tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan sửa đổi, hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động quảng cáo…
Bình luận (0)