Sau Tết Nguyên đán, trong khi nhiều doanh nghiệp (DN) thông báo tuyển lao động thì tại Công ty TNHH Đức Bổn (100% vốn Đài Loan; KCX Tân Thuận, TP HCM), tỉ lệ lao động trở lại làm việc đến 99%. Kết quả ấy có được nhờ chính sách đãi ngộ tốt từ phía DN với sự hỗ trợ tích cực của ban chấp hành (BCH) Công đoàn (CĐ) cơ sở.

Chỉn chu trong thương lượng

Tết Bính Thân vừa qua, toàn thể công nhân (CN) Công ty Đức Bổn được hưởng chính sách chăm lo chu đáo từ ban giám đốcCĐ cơ sở. Ngoài chủ động điều chỉnh lương tối thiểu vùng, công ty còn thưởng Tết cho CN từ 1,3 đến 1,8 tháng lương (thấp nhất 4 triệu đồng, cao nhất 10 triệu đồng); khen thưởng 30 lao động xuất sắc từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Thiết thực động viên CN, CĐ cơ sở còn tặng mỗi người một phần quà trị giá 500.000 đồng.

Công nhân phát biểu ý kiến tại chương trình đối thoại do Công ty TNHH Greystone Data System Việt Nam tổ chức
Công nhân phát biểu ý kiến tại chương trình đối thoại do Công ty TNHH Greystone Data System Việt Nam tổ chức

Để đạt được kết quả mỹ mãn ấy, CĐ cơ sở đã có sự chuẩn bị rất chu đáo. Chẳng hạn, để có một cái nhìn xác thực về đời sống của CN trước khi thương lượng, các ủy viên BCH CĐ cơ sở không tiếc công sức khảo sát tình hình giá các mặt hàng thiết yếu, tiền nhà trọ, tiền điện, nước, gas... Kết quả thu thập được BCH CĐ tổng hợp, thảo luận trước khi thương lượng việc điều chỉnh lương với ban giám đốc. Chưa dừng lại đó, các thành viên trong BCH CĐ còn tìm hiểu tình hình sản xuất, kinh doanh của DN, từ đó đề xuất mức thưởng Tết hợp lý.

“Nhờ sự chỉn chu ấy, quá trình thương lượng về lương, thưởng Tết diễn ra khá suôn sẻ với sự đồng thuận cao từ ban giám đốc và CĐ cơ sở” - ông Phan Như Bình, chủ tịch CĐ công ty, nhận xét.

Vì sự phát triển của doanh nghiệp

Tăng cường đối thoại là xu thế được nhiều DN tại TP HCM lựa chọn bởi điều này góp phần ổn định quan hệ lao động lâu dài. “Các DN duy trì tốt cơ chế đối thoại cũng là những đơn vị có quan hệ lao động ổn định, đời sống vật chất lẫn tinh thần của CN được chăm lo tốt hơn” - ông Giang Văn Nam, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật LĐLĐ TP HCM, khẳng định.

Một trong những DN tổ chức tốt việc đối thoại định kỳ là Công ty TNHH Greystone Data System Việt Nam (KCX Linh Trung 2, TP HCM). Có thể thấy được điều ấy qua không khí cởi mở ở chương trình đối thoại vừa được DN và CĐ cơ sở tổ chức trong tháng 2 vừa qua.

Sau phần gợi ý của CĐ cơ sở, lần lượt từng CN đứng lên có ý kiến về chất lượng bữa ăn giữa ca, chế độ đãi ngộ cho nữ CN mang thai và chế độ ưu đãi cho CN làm việc lâu năm... với sự tự tin. Từng ý kiến đóng góp của tập thể lao động được đại diện ban giám đốc lắng nghe và tiếp thu với tinh thần cầu thị.

Chăm chú nghe một nam CN trình bày sự bất hợp lý về thời gian thanh toán lương, gây khó khăn trong việc thanh toán tiền nhà trọ, tiền ăn, tiền học phí cho con, ngay lập tức, ông Nguyễn Minh, tổng giám đốc công ty, đứng lên nhận thiếu sót: “Tôi thành thật xin lỗi anh chị em CN về việc này và hứa sẽ không bao giờ tái diễn”. Tinh thần cầu thị ấy của tổng giám đốc được tập thể CN ghi nhận, tán thưởng bằng một tràng pháo tay. Tại buổi đối thoại, ban giám đốc cũng bày tỏ mong muốn tập thể CN cùng sát cánh với DN trong những lúc khó khăn.

Sự chuẩn bị chu đáo của CĐ cơ sở cũng tạo bầu không khí cởi mở trong chương trình đối thoại ở Công ty Juki (KCX Tân Thuận). Để chương trình đối thoại diễn ra có chất lượng, CĐ Công ty Juki đã chủ động định hướng các vấn đề mà tập thể CN quan tâm và các tổ CĐ có trách nhiệm tập hợp, chắt lọc ý kiến. Nhờ vậy, CĐ Công ty Juki đã nhận 68 ý kiến từ các tổ để gửi lên ban giám đốc, tập trung vào các vấn đề liên quan thiết thực đến việc làm, đời sống CN như: bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe, cơ chế hỗ trợ CN học tập, nâng cao trình độ.

Ông Đào Quốc Cường, Giám đốc hành chính Công ty Juki, nhìn nhận: “Việc đối thoại giúp cho ban giám đốc và CN hiểu nhau hơn. Chúng tôi có thể thẳng thắn chia sẻ mọi khó khăn cũng như những nguyện vọng, yêu cầu của nhau”.

Bài và ảnh: NGÂN HÀ