xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

KHI DOANH NGHIỆP LÀ NHÀ, LÀ ĐIỂM TỰA (*): Những ông, bà chủ hết lòng với công nhân

Bài và ảnh: HỒNG ĐÀO

Bên cạnh có chính sách lương, chế độ phúc lợi tốt, các chủ doanh nghiệp còn luôn quan tâm đến sức khỏe, đời sống của người lao động

Gần 1.500 công nhân (CN) Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam (KCX Linh Trung I, TP Thủ Đức, TP HCM) vừa có chuyến nghỉ mát 3 ngày 2 đêm ở Nha Trang. Đồng hành trong suốt chuyến đi cùng người lao động (NLĐ) là ông Kakei Naoya, Tổng Giám đốc công ty. Không chỉ hòa mình với NLĐ, ông còn luôn quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt là sự an toàn của họ trong suốt chuyến đi.

Quan hệ lao động hài hòa

Gần 1 năm làm việc tại Việt Nam, điều khiến ông Kakei Naoya tự hào nhất là quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) luôn hài hòa, ổn định. Có được kết quả đó ngoài sự cởi mở, chân thành, luôn tạo điều kiện cho Công đoàn hoạt động, ông Kakei Naoya còn cố gắng duy trì chương trình đối thoại định kỳ hằng tháng với tập thể NLĐ.

Thông qua đối thoại, những gút mắc trong quan hệ lao động được giải tỏa, chế độ đãi ngộ của NLĐ tại công ty cũng từng bước cải thiện. Tại Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam, ngoài được bảo đảm việc làm với thu nhập ổn định, công nhân (CN) còn được mua bảo hiểm tai nạn 24/24. 

Khi vợ sinh con, ngoài chế độ theo quy định pháp luật, lao động nam được nghỉ 1 ngày được hưởng nguyên lương; NLĐ bị tai nạn lao động được nghỉ 3 ngày được hưởng lương để đi giám định thương tật… Ngoài lương, phúc lợi, công ty luôn quan tâm, hỗ trợ NLĐ nâng cao học vấn, tay nghề. Trong năm 2024, có 5 lao động đã được công ty đưa sang Nhật đào tạo (thời gian từ 3 tuần đến 2 năm).

KHI DOANH NGHIỆP LÀ NHÀ, LÀ ĐIỂM TỰA (*): Những ông, bà chủ hết lòng với công nhân- Ảnh 1.

Ông Kakei Naoya, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam (hàng đầu, phải), đối thoại với công nhân

Trở về sau chuyến bồi dưỡng tay nghề ở Nhật, anh Nguyễn Minh Ân cho hay anh học được nhiều điều từ cách sắp xếp công việc khoa học, tiết kiệm thời gian và tác phong công nghiệp của người Nhật. "Được công ty tạo cơ hội ra nước ngoài, tôi được mở mang tầm mắt, tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm" - anh Ân cho biết.

Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam là một trong những DN đầu tiên tại TP HCM xây nhà lưu trú cho CN với diện tích 9.500 m2. Năm 2005, các khối nhà bắt đầu khởi công với tổng mức đầu tư khoảng 4 triệu USD. Lao động đến ở được công ty "bao" trọn gói từ tiền trọ, điện, nước... Không những vậy, hằng năm công ty dành khoảng 240.000 USD để vận hành tòa nhà. Chị Lưu Nguyễn Quỳnh Như đang ở nhà lưu trú công ty, cho hay: "Tất cả tiện ích như máy giặt, nước uống, wifi, giữ xe, thư viện, phòng tập thể dục đều miễn phí. Điều này giúp CN tiết kiệm được chi phí không nhỏ".

Chăm lo căn cơ

Tham quan nhà ăn Công ty CP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn (thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn), chúng tôi rất ấn tượng với cách bài trí khoa học và sạch sẽ tại đây. Giờ nghỉ trưa, CN chỉ việc ra nhà ăn chọn món và thưởng thức. Bếp ăn công ty luôn chế biến đa dạng món, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm nên CN ăn rất ngon miệng.

Việc đầu tư nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca và không ngừng cải thiện chế độ tiền lương, phúc lợi đã giúp DN ổn định lực lượng lao động, từ đó tạo đà để phát triển bền vững" - bà Đỗ Ngọc Nga, Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn, khẳng định.

Hướng đến mục tiêu chăm lo căn cơ sức khỏe cho CN, ban giám đốc luôn yêu cầu bếp ăn không ngừng nâng cao chất lượng bữa ăn, trong đó coi trọng yếu tố dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh. 

Mỗi suất ăn giữa ca của CN có giá 25.000 đồng nhưng giá trị thực cao hơn do công ty tổ chức bếp ăn tập thể tại chỗ và hỗ trợ chi phí cơ sở vật chất như điện, gas, thực phẩm. Công ty còn có "Góc chăm lo NLĐ" vào thứ sáu hằng tuần như phần ăn chất lượng hơn, thêm 1 hoặc 2 phần tráng miệng cho NLĐ sau bữa ăn với chè, chuối, táo, vải, nho hoặc nước cam, nước sâm...

Ngoài cải tạo và nâng cấp nhà ăn, công ty còn đầu tư thiết bị làm mát và nghe nhìn, hình thành thêm không gian xanh để bảo đảm an toàn sức khỏe cho NLĐ. Các hạng mục này đã tạo nên một diện mạo mới cho nhà ăn với không gian xanh tươi, khang trang, giúp bữa ăn của NLĐ ấm cúng hơn. Bên cạnh bảo đảm việc làm, vào các ngày lễ lớn, công ty còn thực hiện 13 đợt chăm lo thêm cho NLĐ với những phần quà thiết thực như gạo và các sản phẩm của DN (nước mắm, chả cá, khô...).

Để NLĐ hiểu rõ hơn về pháp luật, Công đoàn và ban giám đốc đã phối hợp thành lập tổ tư vấn pháp luật ngay tại DN. Trưa thứ ba và thứ năm hằng tuần, luật sư, chuyên gia đến công ty tư vấn trực tiếp cho NLĐ về Bộ Luật Lao động hay Luật Công đoàn, Luật Hôn nhân và Gia đình... Công ty còn mua bảo hiểm tai nạn 24/24 cho NLĐ, hỗ trợ tiền nhà trọ (200.000 đồng/người/tháng), tiền chuyên cần (200.000 đồng/người/tháng), tiền điện thoại (từ 100.000 - 600.000 đồng/người/tháng), chi phí đi lại (200.000 đồng/người/tháng)... 

(Còn tiếp)

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 15-10

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo