Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 24-10 về thông tin nước mắm nhiễm asen gây hoang mang dư luận, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội), nói: Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (VINASTAS) đã làm một việc chưa từng có. Đáng nói ở chỗ hiện nay có rất nhiều vấn đề bức xúc về an toàn thực phẩm nhưng người dân bảo chẳng biết kêu ai, không biết ai là người bảo vệ.
ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh cho rằng việc công bố thông tin nước mắm nhiễm asen của VINASTAS là hành động đáng xấu hổ - Ảnh: Văn Duẩn
Vấn đề phát ngôn của VINASTAS về nước mắm vừa qua, bà Khánh cho rằng đó là một việc làm hết sức sai lầm. "Có thể nói VINASTAS đã không làm đúng được hết chức năng, nhiệm vụ của mình mà những người tiêu dùng Việt Nam mong đợi. Việc làm của VINASTAS có thể nói là điều rất đáng xấu hổ"- bà Khánh nói.
Bà Khánh cũng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần tỏ rõ thái độ trong vấn đề chấn chỉnh công tác quản lý về những hiệp hội theo kiểu hoạt động mà chỉ có lợi cho bản thân mình mà không có lợi cho những người mà mình nhân danh để bảo vệ. "Cần phải xem xét việc này và cần thiết phải có những biện pháp mạnh để tổ chức lại nhân sự ở đó"- bà Khánh bày tỏ.
Cũng liên quan đến phát ngôn của VINASTAS, ĐBQH Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho rằng nước mắm là loại thức ăn chủ yếu trong tất cả bữa ăn của người dân Việt Nam, khi nghe thông tin nước mắm bị nhiễm asen, nhiều người dân đã rất hoang mang, lo sợ.
Đối với cơ quan, đơn vị công bố thông tin sai, ông Chiến cho rằng trước hết phải rà soát động cơ từ đâu đưa ra thông tin đó, thứ hai đối với quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan đến đơn vị đó quy định về phát ngôn, thông tin đưa ra và trách nhiệm như thế nào trước hậu quả gây ra. "Để xử lý một cách mạnh mẽ hơn liên quan đến doanh nghiệp thì cơ quan chức năng có thẩm quyền phải vào cuộc để điều tra: động cơ, mục đích cũng như tác hại của thông tin đó của đơn vị đã đưa ra để có chế tài phù hợp"- ông Chiến nói.
Bình luận (0)