Sáng 23-10, cùng gia đình đi mua sắm tại một siêu thị ở quận Tân Phú (TP HCM), tôi cảm thấy vui trong lòng khi thấy khu bán nước mắm truyền thống vẫn có đông người mua. Tại đây, khách hàng xem thật kỹ thông số trên chai, chẳng hạn như tên doanh nghiệp (DN) sản xuất, nguồn nguyên liệu và thành phần làm ra sản phẩm. Đáng mừng là nhiều người trong số họ vẫn là khách hàng trung thành của các nhãn hàng nước mắm nổi tiếng ở Phú Quốc, Phan Thiết,...
Hỏi chuyện một khách hàng lớn tuổi, tôi được biết bác bắt đầu quan tâm đến tên DN sản xuất nước mắm kể từ khi các con bác bày tỏ sự lo lắng về những hành vi không minh bạch, truyền thông "bẩn" đánh nước mắm truyền thống.
Người dân mua nước mắm truyền thống ở siêu thị
Tâm sự của bác cho thấy thông tin trên mạng xã hội có vai trò đặc biệt quan trọng. Ở một góc độ nào đó, nó không chỉ là kênh thông tin để người dùng (cũng là khách hàng sử dụng nước mắm) trao đổi, bày tỏ chính kiến về một vụ việc nào đó, mà còn góp phần vạch mặt chiêu trò marketing bẩn của một vài DN có dụng ý không tốt. Những ngày vừa qua một làn sóng bài trừ những sản phẩm nước mắm công nghiệp đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Có người đã mạnh dạn tẩy chay và vận động bà con, bạn bè quay lưng với loại nước mắm hoá học này.
Có ý kiến cho rằng kênh phân phối của một số hãng sản xuất loại nước mắm hoá học đánh vào thị phần người tiêu dùng ở nông thôn. Dân thị thành không tiêu thụ là bao nên hãng này vẫn thắng là sai lầm. Ngày nay internet phủ sóng khắp nơi, mạng xã hội cũng đến từng ngõ ngách của thôn xóm. Nhất cử nhất động trên mạng người dân nông thôn đều biết tường tận.
Hiện tại Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng đã chỉ đạo làm rõ vụ việc, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông cũng nhanh chóng lên tiếng và cho biết có bóng hình, dáng dấp sự câu kết bất lương. Có thể nói, trong vụ việc này Nhà nước và các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, làm rõ những thông tin mập mờ tạo tâm lý lo sợ trong nhân dân. Việc vào cuộc nhanh chóng đã phần nào định hướng được dư luận, trấn an tâm lý cho người dân, giúp ngành sản xuất nước mắm truyền thống ngăn chặn hệ quả vô cùng nặng nề, thảm khốc và ác liệt.
Người dân đang trông chờ các cơ quan chức năng xem xét vụ việc cho "ra ngô ra khoai", vì sao Vinastas lại công bố thông tin và đưa ra những thông số khiến người dân hoang mang, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất nước mắm truyền thống vốn chiếm thị phần rất nhỏ trên thị trường? Xử lý nghiêm việc này sẽ đem lại niềm tin trong dân chúng, giải oan cho nước mắm truyền thống, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
Bình luận (0)