xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả

Bài và ảnh: HUỲNH NHƯ

Khi niềm tin được nuôi dưỡng, tổ chức không chỉ đạt được hiệu suất cao mà còn tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển bền vững

Niềm tin là nền tảng thiết yếu để xây dựng mối quan hệ làm việc hiệu quả giữa lãnh đạo và nhân viên (NV). Khi người lãnh đạo thể hiện sự minh bạch, công bằng và quan tâm chân thành sẽ truyền cảm hứng và củng cố niềm tin của đội ngũ. Chính niềm tin này giúp NV cảm thấy an tâm, được đánh giá cao và sẵn sàng cống hiến hết mình.

Niềm tin là nền tảng cốt lõi

Ông Trần Thái Hòa, Giám đốc điều hành Công ty TNHH ISL (quận 3, TP HCM), khẳng định niềm tin là nền tảng cốt lõi của mối quan hệ công việc bền vững và hiệu quả. Một môi trường làm việc dựa trên niềm tin thúc đẩy giao tiếp trung thực, hợp tác chặt chẽ và sự cởi mở giữa lãnh đạo và NV. Niềm tin giúp giảm lo lắng, nâng cao sự hài lòng, cải thiện hiệu suất làm việc và thúc đẩy cam kết lâu dài của NV với tổ chức.

Ngược lại, khi niềm tin bị tổn hại, NV dễ mất động lực, hoài nghi và thiếu hợp tác, dẫn đến hiệu suất làm việc giảm sút. "Mất niềm tin có thể gây ra khủng hoảng nội bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần đội ngũ và sự phát triển của doanh nghiệp (DN). Do đó, xây dựng và duy trì niềm tin là điều kiện tiên quyết để tổ chức phát triển bền vững" - ông Hòa khuyến nghị.

Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả- Ảnh 1.

Đầu tư vào con người là yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin và tạo dựng mối quan hệ làm việc hiệu quả

Cùng góc nhìn, ông Đỗ Anh Quân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Core Fitness & Yoga (quận Bình Thạnh, TP HCM), cho rằng việc xây dựng niềm tin cần tập trung vào 3 yếu tố: giao tiếp, nhất quán và đầu tư vào con người. Theo ông Quân, giao tiếp hai chiều giúp lãnh đạo lắng nghe và thấu hiểu mong muốn cũng như khó khăn của NV. 

Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng mà còn khích lệ NV đóng góp ý kiến, xây dựng môi trường làm việc sáng tạo, hiệu quả. Bên cạnh đó, thực thi cam kết là chìa khóa để lãnh đạo trở thành hình mẫu minh bạch, nhất quán. Ngược lại, nếu lời nói không đi đôi với hành động, sự hoài nghi sẽ tăng, làm tổn hại mối quan hệ.

Ngoài ra, đầu tư vào năng lực và sự nghiệp của NV là cách hiệu quả để củng cố niềm tin. Các chương trình đào tạo, cơ hội thăng tiến hoặc định hướng phát triển giúp NV cảm thấy được trân trọng và sẵn sàng gắn bó lâu dài với tổ chức. "Những phương pháp này không chỉ xây dựng niềm tin mà còn tạo nên đội ngũ NV trung thành, nhiệt huyết và sẵn sàng đồng hành cùng DN trên hành trình phát triển bền vững" - ông Quân nói.

Gắn kết để phát triển

Nhiều chuyên gia đánh giá các DN ngày nay đặc biệt chú trọng vào việc kết nối các thế hệ trong tổ chức, tạo ra không gian giao tiếp mở và minh bạch. Giao tiếp không chỉ giúp giảm thiểu mâu thuẫn mà còn củng cố sự đoàn kết.

Bà Võ Thị Minh Hằng, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Saint-Gobain Việt Nam (huyện Nhà Bè, TP HCM), chia sẻ rằng với đội ngũ 1.300 NV đa thế hệ, trong đó hơn 25% là nhân sự trẻ, công ty luôn chú trọng xây dựng hệ thống giao tiếp hiệu quả để tăng cường niềm tin giữa lãnh đạo và NV. Saint-Gobain Việt Nam triển khai nhiều sáng kiến giao tiếp điển hình, như Feedback Hub - nơi NV có thể gửi phản hồi qua mã QR và nhận phản hồi trong vòng 3 ngày, bảo đảm mọi ý kiến đều được lắng nghe và giải quyết kịp thời. 

"Các buổi họp hằng quý cũng tạo ra không gian để lãnh đạo và NV gặp gỡ trực tiếp, trao đổi về các vấn đề quan trọng, từ đó tăng cường sự thấu hiểu và gắn kết trong công ty" - bà Hằng bộc bạch.

Công ty TNHH Wipro Consumer Care Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore - TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) cũng tạo môi trường làm việc tích cực và thân thiện thông qua việc chú trọng các yếu tố tài chính, xây dựng chính sách văn hóa DN nhằm kết nối NV với lãnh đạo. Một trong những sáng kiến đáng chú ý là chương trình Sharing BOD, nơi đội ngũ sales, vốn ít có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với ban điều hành, có thể hiểu rõ hơn về chiến lược của công ty, từ đó chia sẻ ý kiến, mong muốn của mình.

Chương trình này không chỉ giúp NV có cái nhìn rõ hơn về tầm nhìn và mục tiêu của công ty mà còn tạo ra cơ hội tăng cường niềm tin và sự hợp tác giữa các cấp bậc trong tổ chức. "Với những hoạt động và chính sách toàn diện, Wipro Consumer Care Việt Nam đã tạo ra môi trường làm việc tích cực, xây dựng được sự gắn bó và phát triển bền vững của NV. Từ đó, đóng góp vào thành công chung của DN" - bà Trần Thị Ngọc Báu, Giám đốc Nhân sự công ty, khẳng định. 

74% ưu tiên làm việc ở những công ty có uy tín

Một khảo sát của Qualtrics - DN về quản lý trải nghiệm của Mỹ, cho thấy khi NV cảm thấy thiếu niềm tin vào lãnh đạo, họ có xu hướng rời bỏ công ty, với 24% NV chọn nghỉ việc ở các tổ chức mà họ không cảm thấy được tin tưởng. Ngược lại, các công ty có uy tín về niềm tin không chỉ thu hút mà còn giữ chân nhân tài, khi 74% NV cho biết họ ưu tiên làm việc tại những công ty có môi trường tin tưởng và minh bạch. Sự tin tưởng này không chỉ giúp duy trì sự gắn kết mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của tổ chức.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo