Chính sách lương, thưởng tốt và đãi ngộ công bằng không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) thu hút, giữ chân người lao động (NLĐ) mà còn là yếu tố quyết định xây dựng môi trường làm việc tích cực, sáng tạo và bền vững.
Môi trường làm việc ổn định
Đến nhà xưởng của Công ty TNHH Bao bì ALPLA (KCN Đông Nam - huyện Củ Chi, TP HCM), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là không gian làm việc hiện đại, rộng rãi, thoáng mát; hệ thống máy móc và dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn châu Âu. Qua đó, tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả cho gần 300 lao động.
Từ khi thành lập vào 10 năm trước, ALPLA đã duy trì cam kết mang đến môi trường làm việc chất lượng cho NLĐ. Công ty chú trọng đến sự phát triển DN lẫn đời sống nhân viên, thông qua các chế độ lương, thưởng và phúc lợi tốt.
Dù gặp khó khăn trong năm qua nhưng ALPLA vẫn duy trì tăng lương định kỳ. Hiện tại, lương tối thiểu tại công ty là hơn 5,3 triệu đồng/tháng, cao hơn 7% so với mức lương tối thiểu vùng. Các khoản phụ cấp như tiền nhà trọ, chi phí đi lại, thưởng năng suất, trợ cấp nuôi con nhỏ và cơm trưa cũng thường xuyên được điều chỉnh.
Từ đó, DN nâng cao được đời sống của NLĐ và hỗ trợ họ trong việc giảm bớt chi phí sinh hoạt. Công ty áp dụng chính sách khen thưởng rõ ràng, khuyến khích nâng cao năng suất lao động, thưởng sáng kiến cải tiến sản xuất và tặng 1 chỉ vàng cho NLĐ làm việc trên 10 năm.
Công ty TNHH Thái Sơn S.P (quận Bình Thạnh, TP HCM) cũng là DN đưa ra nhiều chế độ đãi ngộ thiết thực nhằm chăm lo và nâng cao đời sống NLĐ. Với chính sách minh bạch trong việc công bố thưởng Tết, công ty đưa thông tin mức thưởng từ 1 - 1,5 tháng lương vào thỏa ước lao động tập thể, giúp NLĐ có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Mức thưởng 1,5 tháng lương đã được duy trì nhiều năm qua và công ty luôn công khai từ 2 - 3 tháng trước Tết.
Ngoài tiền thưởng, Thái Sơn S.P còn duy trì lì xì đầu năm và hỗ trợ chi phí đưa đón NLĐ về quê, giúp họ an tâm đón Tết. "Nhờ áp dụng chính sách đãi ngộ minh bạch và chu đáo, Thái Sơn S.P đã xây dựng được môi trường làm việc hiệu quả, giúp duy trì tỉ lệ lao động sau Tết ổn định, giảm thiểu đáng kể tình trạng biến động nhân sự" - bà Châu Thị Ngọc Liên, đại diện công ty, nhận xét.
Đãi ngộ rõ ràng, minh bạch
Bà Phạm Lan Khanh, CEO Công ty CP Truyền thông số Flamingo (quận 1, TP HCM), cho rằng có 3 yếu tố cốt lõi tạo nên nền tảng phát triển bền vững của DN. Đó là sự kết hợp chặt chẽ giữa kinh doanh, nhân sự và đãi ngộ; có cơ cấu tổ chức rõ ràng với hệ thống đánh giá công bằng; minh bạch về giá trị đóng góp của từng vị trí trong công ty.
Theo bà Khanh, chiến lược đãi ngộ phải linh hoạt và tùy chỉnh, sao cho phù hợp với từng nhóm nhân viên trong DN, nhất là những người có năng lực đặc biệt. Hiện nay, nhiều DN gặp khó khăn trong vấn đề cân bằng giữa việc duy trì sự công bằng nội bộ và ưu tiên đãi ngộ nhân sự xuất sắc. Điều này có thể khiến chiến lược đãi ngộ trở nên phân tán, thiếu sự tập trung và không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Bà Khanh phân tích: "Truyền thông về chiến lược đãi ngộ phải rõ ràng, minh bạch. Lương, thưởng không nên mơ hồ khiến NLĐ không hiểu được lý do đằng sau mức đãi ngộ mà họ nhận được. Vì vậy, DN cần xây dựng chiến lược đãi ngộ rõ ràng, hấp dẫn, tạo cảm giác tự hào và công bằng cho toàn thể nhân viên".
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Quỳnh Phương, Giám đốc Bộ phận Tư vấn nhân sự - Công ty CP Kết nối Nhân tài (Talentnet, quận 1), đánh giá việc duy trì chính sách lương hợp lý không chỉ giúp tránh áp lực tài chính mà còn bảo đảm sự hài lòng và động lực làm việc của nhân viên. Mối quan hệ giữa mức đãi ngộ và hiệu quả hoạt động của DN là rất quan trọng.
Nếu mức đãi ngộ quá cao so với hiệu quả kinh doanh, nhân viên có thể cảm thấy hài lòng nhưng lại gây ra áp lực tài chính, ảnh hưởng đến sự bền vững của DN. Ngược lại, nếu mức đãi ngộ thấp sẽ làm giảm động lực làm việc và sự hài lòng của nhân viên, từ đó tác động đến hiệu quả công việc của cả DN.
Để phân bổ nguồn lực hợp lý khi tài chính có hạn, DN cần xác định nguyên nhân gây nên áp lực, như hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận hay hiệu suất làm việc của nhân viên. "Phải hiểu rõ giá trị mà nhân viên coi trọng nhất. Đó có thể là yếu tố tài chính, trải nghiệm công việc hay sự gắn kết với sứ mệnh và giá trị cốt lõi của DN. Khi trả lời được những câu hỏi này, DN có thể xây dựng một chiến lược đãi ngộ phù hợp và hiệu quả" - bà Phương nhấn mạnh.
Tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp
Ông Marco Fristche, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bao bì ALPLA, cho biết từ khi công ty thành lập, ban giám đốc đã xác định NLĐ chính là tài sản quý giá nhất của DN.
Vì vậy, ngoài việc tập trung sản xuất, DN còn chú trọng xây dựng môi trường làm việc tích cực, thân thiện và an toàn. Công ty luôn bảo đảm chế độ đãi ngộ NLĐ xứng đáng, bao gồm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm đầy đủ, cũng như cơ hội đào tạo và phát triển nghề nghiệp. Điều này không chỉ giúp NLĐ cảm thấy được động viên mà còn khuyến khích họ cống hiến lâu dài cho DN.
Bình luận (0)