“Tao nói trước, lương bổng của mày tao không ăn giật. Mày nghĩ sao mà đòi ở khách sạn rồi bắt tao trả tiền? Tao nói rõ, tổng thu nhập là 16 triệu đồng, chịu thì xuống nhận. Không xuống, công ty xử lý mà kiếm tao trên đây, tao chém chết ráng chịu”. Đọc nội dung email này, có lẽ ít ai nghĩ rằng đó là lời lẽ của một vị giám đốc với một nhân viên dưới quyền.

Hành xử thô lỗ

Chị D.T.Q, người nhận được thư điện tử trên, cho biết đầu tháng 7-2015, chị được bà H.N.T, giám đốc một công ty may ở tỉnh Vĩnh Long, tuyển dụng vào vị trí kế hoạch sản xuất với mức lương 16 triệu đồng/tháng, làm việc tại văn phòng ở TP HCM. Bắt tay vào công việc, nhận thấy không thể làm tốt nhiệm vụ nếu chỉ điều hành từ xa, chị đề đạt nguyện vọng được xuống làm việc tại xưởng sản xuất ở Vĩnh Long. Khi đó, bà T. đồng ý và hứa sẽ hỗ trợ thêm chi phí ăn ở, đi lại cho chị.

 

Đối xử có trước có sau với người lao động là cách chủ doanh nghiệp thu phục nhân tâm
Đối xử có trước có sau với người lao động là cách chủ doanh nghiệp thu phục nhân tâm

 

Sau hơn 1 tháng, thấy khó hợp với cách làm việc của giám đốc, chị Q. xin nghỉ việc và bà T. đồng ý. Thế nhưng, khi làm thủ tục thanh toán tiền lương, phát hiện công ty tính thiếu ngày công và trừ số tiền tạm ứng công tác phí vào lương, chị thắc mắc thì nhận được thư điện tử trả lời như trên của giám đốc.

“Khi xuống Vĩnh Long, khách sạn tôi ở là do công ty chỉ định. Dù giám đốc hứa sẽ đài thọ chi phí nhưng thấy giá thuê phòng quá cao nên tôi đã đề nghị khách sạn đổi sang phòng không có máy lạnh để tiết kiệm chi phí. Sau đó, tôi và một số nhân viên cố gắng tìm thuê phòng trọ nhưng không được. Vậy mà giờ, giám đốc đổi trắng thay đen, đổ lỗi cho tôi đòi hỏi này nọ” - chị Q. bức xúc.

Ngoài thư trả lời trên, chị Q. còn nhận được vô số câu nói khiếm nhã kèm theo lời đe dọa của giám đốc. Nhiều lần đề nghị chuyển tiền lương vào tài khoản nhưng không thành, chị cũng không dám đến công ty nhận lương vì sợ bà T. tiếp tục hành xử thô lỗ.

Tìm hiểu thêm, Q. được biết trước chị, đã có không ít quản lý vào nhận việc chưa được nửa tháng đã phải bỏ chạy, bị công ty xù lương nhưng không dám quay lại đòi vì kiểu cư xử hồ đồ của giám đốc. Một số công nhân (CN) cho biết chuyện bà T. cư xử thô lỗ với nhân viên xảy ra như cơm bữa. Việc CN và quản lý tại công ty biến động liên tục xuất phát từ nguyên nhân này.

Có trước, có sau

Thực tế tại nhiều công ty đã chứng minh nơi nào chủ doanh nghiệp cư xử với người lao động (NLĐ) chân thành, nơi đó NLĐ gắn bó lâu dài, bất chấp khó khăn về việc làm lẫn thu nhập.

Nhắc lại câu chuyện xảy ra tại Công ty Hữu Lập cách đây không lâu, ông Huỳnh Văn Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn, TP HCM - cho biết ông rất ấn tượng với kiểu cư xử đầy tình người của một đối tác nước ngoài - khách hàng của Công ty Hữu Lập. Lần ấy, khi một phó quản đốc của Công ty Hữu Lập qua đời vì bệnh hiểm nghèo, vợ chồng tổng giám đốc người Nhật, đối tác của công ty, lập tức bay sang Việt Nam để viếng và chia buồn cùng gia đình. Khi mọi người thắc mắc thì vị giám đốc người Nhật giải thích: “Dù anh ấy không phải là CN của tôi nhưng chúng tôi rất biết ơn những đóng góp của anh ấy trong việc tạo ra những sản phẩm chất lượng, đem lại lợi nhuận cho chúng tôi”.

Tại Công ty Hữu Lập, cách cư xử đầy tình người ấy còn có thể bắt gặp ở ông Nguyễn Đình Lương, giám đốc công ty. Xem CN như người thân và luôn hết lòng giúp đỡ, san sẻ khó khăn với tinh thần trách nhiệm, nghĩa cử của ông Lương khiến tập thể lao động ấm lòng, sẵn sàng kề vai sát cánh lúc khó khăn.

Công ty B.L (huyện Hóc Môn) cũng vậy. Khi sản xuất - kinh doanh gặp nhiều khó khăn do khan hiếm đơn hàng, ông Huỳnh Văn Hải, giám đốc công ty, vẫn “chịu trận” với anh em CN. Ngoài việc chấp nhận bán đất đai, nhà cửa để cầm cự, chính ông là người đề xuất với Công đoàn cơ sở phương án trả lương cho CN trên mức lương cơ bản thay vì lương sản phẩm để giúp họ ổn định thu nhập. Chưa hết, ông Hải còn hứa không cắt phụ cấp và đóng thay phần trích nộp BHXH của NLĐ.

Cảm động trước cách hành xử quá đẹp của giám đốc, nhiều CN đã từ chối những cơ hội việc làm hấp dẫn, ở lại đồng lòng với ban giám đốc vượt khó.

 

Ngoài lương cao và chế độ đãi ngộ tốt, chủ doanh nghiệp phải cư xử có trước có sau với người NLĐ bởi đó là cách tốt nhất để thu phục nhân tâm” - ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP HCM, khẳng định.

 

Bài và ảnh: HƯƠNG HUYỀN