Thị trường Việt Nam được đánh giá đang bước vào giai đoạn chín muồi và đang chịu sức ép lớn từ hội nhập. Năm 2015, khu vực kinh tế chung ASEAN (AEC) chính thức có hiệu lực cho phép các dòng tài nguyên, hàng hóa, vốn, nhân lực… di chuyển tự do trong nội khối, đặc biệt 10.000 loại hàng hóa từ các nước thành viên sẽ được loại bỏ hoàn toàn thuế quan. Dự báo thị trường bán lẻ của Việt Nam có thể đạt doanh thu tới 100 tỉ USD vào năm 2016.
Theo báo cáo mới nhất của Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), thị trường bán lẻ Việt Nam đứng thứ hai trong số 10 thị trường hấp dẫn nhất châu Á năm 2014. Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM nằm trong nhóm 10 TP có thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Ngoài những thương hiệu bán lẻ nội địa và thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam hơn 10 năm như Big C, thị trường Việt Nam đang đón nhận những “ông lớn” như Lotte Mart của Hàn Quốc, Aeon của Nhật Bản, Berli Juker (BJC) của Thái Lan…
Theo TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương, hiện tại tăng trưởng trong lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam đạt 6%. Niềm tin người tiêu dùng, thị trường chưa phục hồi, bán lẻ trong vài năm tới chưa thể phục hồi tăng trưởng cao như những năm trước (trên 10%).
Tuy nhiên, đại diện Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen cho rằng mặc dù đang có sự sụt giảm tạm thời nhưng thị trường Việt Nam vẫn rất tiềm năng và sẽ tốt hơn trong năm 2015.
Kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế; thị trường nông thôn chiếm 55%-60% tổng doanh thu bán lẻ… sẽ là cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ và sản xuất.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết hiện nay các chính sách thu hút nhà đầu tư FDI cũng như bảo vệ nhà đầu tư trong nước đều có nhưng không kết nối với nhau.
“Nhà nước cần quan tâm đến vai trò thiết yếu của tiêu thụ trên chuỗi giá trị vì nếu không tiêu thụ tốt thì sản xuất không thể phát triển. Bên cạnh đó, phải tiếp tục ngăn chặn và trừng trị những vi phạm gian lận thương mại, giữ môi trường cạnh tranh công bằng nhằm bảo vệ nhà sản xuất, kinh doanh chân chính; để DN cùng xúc tiến thương mại song song với thực hiện những chính sách “đèn xanh” trong WTO như thông tin, nghiên cứu thị trường, đào tạo cũng như hỗ trợ thiết thực cho DN nhỏ và vừa” - bà Vũ Kim Hạnh kiến nghị.
Bình luận (0)