Tại hội nghị người lao động (NLĐ) Công ty TNHH Kiến Bình (may gia công) mới đây, khi giải đáp những kiến nghị của tập thể lao động về lương, thưởng, phúc lợi, ông Trịnh Đình Danh, giám đốc công ty, lưu ý bộ phận nhân sự: “Nếu công nhân (CN) thắc mắc đúng thì phải giải quyết rốt ráo, không nên dây dưa. Còn nếu kiến nghị của CN vượt quá thẩm quyền thì phải chủ động xin ý kiến ban giám đốc để giải quyết”.

Điểm đen thành điểm sáng

Đi vào hoạt động được 5 năm, Công ty TNHH Kiến Bình được đánh giá là doanh nghiệp (DN) có quan hệ lao động ổn định. Không chỉ có việc làm, thu nhập ổn định, gần 150 CN còn được hưởng chính sách đãi ngộ cao hơn luật. Cách đây 2 tháng, khi đang ở nước ngoài, nghe công ty xảy ra tranh chấp, ông Danh hết sức bất ngờ.

Thực tế, nguyên nhân tranh chấp hết sức vụn vặt. Trước đây, để động viên NLĐ làm việc, hằng tháng, công ty hỗ trợ phụ cấp chuyên cần (200.000 đồng), năng suất (300.000 đồng) và tay nghề (150.000 đồng). Khi xây dựng thang, bảng lương mới, phòng nhân sự gộp 2 khoản phụ cấp năng suất và tay nghề làm một nhưng “quên” trao đổi với Công đoàn (CĐ) cơ sở. Đến kỳ lãnh lương, thấy một khoản phụ cấp bị cắt, tập thể CN thắc mắc nhưng phòng nhân sự không đưa ra lời giải thích. Cho rằng bị xem thường, một số CN ngừng việc. “Thực tế, việc cộng gộp 2 khoản phụ cấp không ảnh hưởng đến quyền lợi CN. Vấn đề là phòng nhân sự không giải thích rõ ràng, gây hoang mang cho CN, hỏi sao họ không phản ứng?” - ông Danh góp ý.


Lắng nghe và giải quyết tốt các mâu thuẫn phát sinh sẽ giúp doanh nghiệp ổn định quan hệ lao động

Lắng nghe và giải quyết tốt các mâu thuẫn phát sinh sẽ giúp doanh nghiệp ổn định quan hệ lao động

Tại Công ty THHH Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp, TP HCM), cách đây không lâu, chính sách tiền lương manh mún cũng khiến quan hệ lao động rơi vào bất ổn, tranh chấp xảy ra liên miên. Với tinh thần cầu thị, lãnh đạo công ty đã phối hợp với CĐ chấn chỉnh cung cách điều hành quản lý, hoàn thiện chính sách chăm lo, nhờ vậy tình hình đã được cải thiện và hiện nay Công ty Huê Phong trở thành điểm sáng trong quan hệ lao động.

Phải biết lắng nghe nhau

Tiền lương và các chính sách liên quan trực tiếp đến NLĐ vốn là vấn đề nhạy cảm. Nhiều DN hiểu rõ việc này song cố tình phớt lờ, khiến tranh chấp phát sinh. Theo bà Lê Thị Hồng Vân, Giám đốc Công ty TNHH May Tân Long Trường (quận 9, TP HCM), để quan hệ lao động ổn định, ngoài việc tuân thủ pháp luật thì chính sách chăm lo, đãi ngộ phải được quy định rõ ràng trong quy chế, thỏa ước. Tại Công ty TNHH May Tân Long Trường, cơ chế lương, thưởng minh bạch; chính sách đãi ngộ căn cơ khiến NLĐ yên tâm làm việc. Đặc biệt, mọi thắc mắc, khiếu nại của NLĐ đều được ban giám đốc và CĐ cơ sở giải quyết rốt ráo. “Ban giám đốc luôn khuyến khích đối thoại. Chỉ cần CN nói thẳng nguyện vọng của mình, ban giám đốc sẽ lắng nghe và giải quyết trên cơ sở hài hòa lợi ích của đôi bên” - bà Vân chia sẻ.

Đúc kết kinh nghiệm quản lý DN, ông Diệp Anh Dũng, Giám đốc Công ty Anh Dũng (sản xuất bàn ghế xuất khẩu; thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An), cho rằng cái gì luật đã quy định thì DN phải thực hiện. Khi tranh chấp về lợi ích phát sinh, DN và đại diện tập thể NLĐ phải ngồi lại bàn bạc, giải quyết với tinh thần, thái độ nghiêm túc, cầu thị. “Với chủ trương ấy, khi tranh chấp phát sinh, ban giám đốc luôn chủ động phối hợp với CĐ cơ sở giải quyết dứt điểm, từ đó tránh bất ổn kéo dài” - ông Dũng cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP HCM, nếu lắng nghe và quan tâm giải quyết bức xúc, kiến nghị của CN một cách chân tình, thiện chí, chắc chắn DN sẽ nhận được sự cảm thông, chia sẻ, đồng thuận.

Bài và ảnh: KHÁNH LÊ