xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Doanh nghiệp "tung chiêu" hút ứng viên

Bài và ảnh: GIANG NAM

Để thu hút ứng viên, các doanh nghiệp cần xây dựng môi trường làm việc đáp ứng kỳ vọng của người lao động

Trong công bố mới đây, Navigos Group cho biết nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung cấp và cao cấp tại thị trường Việt Nam vào quý II tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2021. Tốp 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất trong quý II là: tài chính - đầu tư; bán hàng; công nghệ thông tin - phần mềm; marketing; kế toán; xây dựng dân dụng; hành chính - kế toán; ngân hàng (NH); kiểm toán; điện - điện tử. Theo Navigos Group, nhu cầu sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm còn lại và có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà tuyển dụng. Do đó, những chính sách thu hút ứng viên mới cũng đang được các doanh nghiệp (DN) kích hoạt.

Nhiều việc làm mới

Nhận định về nhu cầu tuyển dụng của toàn bộ thị trường, ông Gaku Echizenya, Giám đốc điều hành của Navigos Group, cho rằng NH là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất, bởi NH số đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ, nên nhu cầu nhân sự các vị trí liên quan đến công nghệ tài chính cũng tăng đột biến.

Kế tiếp là mảng bất động sản, đặc biệt là bất động sản công nghiệp, đang trong giai đoạn nở rộ. Bên cạnh đó, ngành công nghệ thông tin (IT) luôn "khát" nhân lực, kể cả trước, trong và sau dịch Covid-19. Ngành bảo hiểm cũng đang chứng kiến sự gia tăng về tuyển dụng, vì sau đại dịch, người dân quan tâm nhiều hơn về sức khỏe nên chọn mua bảo hiểm để bảo vệ bản thân và gia đình. Còn ngành sản xuất, do Việt Nam là nước đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, vì vậy rất cần nguồn nhân sự lớn.

Theo khảo sát của nền tảng tuyển dụng TopCV, tại thị trường Việt Nam có 65% DN cho biết sẽ tiếp tục các chiến lược đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng trong năm 2022. Trong đó, ngành nghề liên quan tài chính chiếm đến 80%. Thời điểm 2 quý đầu năm vừa qua chính là cột mốc tuyển dụng đáng chú ý với hàng loạt chương trình thu hút nhân tài được nhiều NH triển khai.

Doanh nghiệp tung chiêu hút ứng viên - Ảnh 1.

Ứng viên là sinh viên trải nghiệm phỏng vấn trực tiếp với nhân sự Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)

Việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào tuyển dụng sẽ giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian tới 3 lần và tiết kiệm chi phí đến 80%.

Các chuyên gia về nhân sự dự báo nhu cầu tuyển dụng trong khối ngành tài chính - NH sẽ là tâm điểm đáng chú ý của thị trường tuyển dụng những tháng còn lại của năm 2022. Theo bà Thanh Lê, Giám đốc quốc gia Adecco Việt Nam, lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, điện tử tiêu dùng và năng lượng cũng đang có nhu cầu tuyển dụng đáng kể. "Tuy nhiên, theo phản ánh của các DN, việc tìm kiếm ứng viên cho các vị trí kỹ sư phần mềm, bán hàng, marketing và thương mại rất cạnh tranh vì các ứng viên có nhiều cơ hội việc làm mới" - bà Lê nói.

Tạo cơ hội thăng tiến

Sau những ảnh hưởng do dịch Covid-19 khiến người lao động (NLĐ) thận trọng hơn khi tìm hiểu về văn hóa làm việc, phúc lợi bổ sung về sức khỏe, con đường sự nghiệp cũng như khả năng tăng lương, thăng chức... Do đó, để thu hút ứng viên, nhiều DN đang xây dựng những thương hiệu tuyển dụng khác biệt.

Bà Thanh Lê cho rằng việc các DN cạnh tranh thư mời làm việc (job offer) là khá phổ biến. Do đó, một ứng viên có năng lực tốt có thể nhận được nhiều lời mời làm việc cùng lúc, thậm chí cả những lời đề nghị trở lại làm việc với mức phúc lợi tốt hơn từ công ty cũ của họ. Trong đó, việc truyền tải giá trị của DN thông qua bản tin tuyển dụng là cách tốt nhất để thu hút ứng viên; sử dụng những câu chuyện thực tế từ những chia sẻ của nhân viên sẽ lôi cuốn họ dễ dàng; duy trì hình ảnh tốt đẹp về DN sẽ giúp xây dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh hơn.

Bà Đinh Kim Nhung, Trưởng Bộ phận Nguồn nhân lực Tập đoàn Masan, cho rằng mấu chốt của việc thu hút nhân tài là DN cần xây dựng một môi trường làm việc theo kịp với những kỳ vọng của NLĐ. DN có thể bắt đầu bằng cách khảo sát toàn bộ NLĐ hiện tại để xác định các khía cạnh cần cải tiến hoặc phát triển hơn.

Từ cơ sở đó, DN sẽ định hình được mô hình làm việc mà cho NLĐ cảm thấy hài lòng, tin tưởng gắn bó dài lâu. "Thị trường lao động đang thay đổi nhanh, nên DN cần phải đổi mới từ nâng cao tay nghề, cơ hội thăng tiến, chế độ phúc lợi theo hướng bền lâu cho NLĐ. Đó là những vấn đề cơ bản để thu hút, giữ chân NLĐ trong bối cảnh hiện nay" - bà Nhung nhấn mạnh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo